กทม.เตรียมมาตรการป้องกันรับมือเหตุฉุกเฉินช่วงเทศกาล สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์เสียชีวิตของนักท่องเที่ยวจำนวนมากในย่านอิแทวอน กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลีนั้น กรุงเทพฯ ในฐานะที่เป็นเมืองจุดหมายหนึ่งของนักท่องเที่ยวทั่วโลกเช่นกัน กทม. จึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมา ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านการป้องกัน และรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่สำคัญไว้อย่างละเอียด โดยได้สั่งการกำชับให้ทุกสำนักงานเขตที่มีสถานบันเทิงและแหล่งที่นักท่องเที่ยวหนาแน่น อาทิ ย่านถนนข้าวสาร เอกมัย ทองหล่อ ฯลฯ ให้ทบทวนและดำเนินการตามมาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลอย่างเข้มข้น

ทั้งนี้ สำนักงานเขต ร่วมกับตำรวจ และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือเจ้าของผู้ครอบครองอาคาร ผู้ใช้ประโยชน์ในอาคารให้ดูแลและระมัดระวังการใช้สอยอาคารให้เกิดความปลอดภัย และดำเนินการตามข้อแนะนำ พร้อมทั้งกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

นอกจากนี้ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ยังได้กำชับสถานบริการทุกแห่งให้ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะอัคคีภัย ซึ่งครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่การจัดให้มีอุปกรณ์ส่งสัญญาณเตือนภัย อุปกรณ์ดับเพลิง ประตูทางออกและทางหนีไฟ ไปจนถึงการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องและเคร่งครัด

นายเอกวรัญญู กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่เทศกิจ ยังได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิดร่วมกับ อปพร. และตำรวจ เพื่อดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในทุกพื้นที่ ซึ่งไม่เพียงป้องกันเหตุไม่คาดฝัน แต่ยังรวมถึงการป้องกันการก่ออาชญากรรม การลักขโมยทรัพย์สิน การหลอกลวงนักท่องเที่ยว และควบคุมปริมาณการเข้า-ออกของนักท่องเที่ยว หากพบว่ามีความหนาแน่นมากเกินไป

ขณะเดียวกัน ยังได้เตรียมพร้อมทีมหน่วยแพทย์กู้ชีวิต รถพยาบาลฉุกเฉิน พร้อมด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ ดังนั้น ขอให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย

โฆษก กทม. ยังได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์บริเวณถนนอิแทวอน ในกรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี และขอส่งกำลังใจไปยังผู้ได้รับผลกระทบทุกคน โดยเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบต่อจิตใจคนทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลฮาโลวีนในวันที่ 31 ต.ค. นี้ ที่ถือเป็นช่วงสำคัญของนักท่องเที่ยว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top