สธ.-พม.ระดมฉีดวัคซีนโควิดให้เด็กเล็กในสถานสงเคราะห์ ลดยอดป่วยหนัก-เสียชีวิต

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็กพบมากกว่าเด็กโต 1.5 เท่า และป่วยเสียชีวิตมากกว่าเด็กโต 3 เท่า ประกอบกับพบเด็กที่มีภาวะ Mis-C (Long Covid) ที่มีอาการรุนแรงในผู้ป่วยเด็กเป็นสัดส่วนที่สูงขึ้น จึงควรเร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายเด็ก

กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เขตสุขภาพ 4 และศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ 6 เดือน ถึงต่ำกว่า 5 ปีในสถานสงเคราะห์เด็กพญาไท และมีแผนการเร่งรัดการฉีดให้เด็กเล็กในสถานสงเคราะห์ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและลดความรุนแรงในกลุ่มเป้าหมายเด็กเล็ก

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ถึงแม้การฉีดวัคซีนจะไม่สามารถป้องกันโรคได้ 100% แต่เมื่อได้รับเชื้อจะมีอาการไม่รุนแรง ที่สำคัญจะลดโอกาสการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่นหรือเด็กๆ อื่น จากการศึกษาความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดง พบว่า มีความปลอดภัย อาการข้างเคียงไม่รุนแรง โดยส่วนใหญ่จะเจ็บบริเวณที่ฉีด มีไข้ อ่อนเพลีย แนะนำให้เด็กทุกคนควรเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง ตามข้อแนะนำของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และ อนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค หน่วยงานทุกภาคส่วนสามารถประสานขอรับการสนับสนุนวัคซีนจากกรมควบคุมโรคโดยผ่านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 4 กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดนนทบุรีได้เร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปีเด็กเล็ก ตามนโยบายของ สธ.เนื่องจากการติดตามภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในการประชุมติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่มีปลัด สธ.เป็นประธานไปเมื่อวันที่ 31 ต.ค.65 พบว่ายังมีการรับวัคซีนน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเด็กเล็ก โดยมีแผนเร่งเปิดหน่วยบริการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กเล็กของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนเชิงรุกไปตามศูนย์เด็กเล็กต่างๆ ในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งขณะนี้วัคซีนมีพอเพียง ขอเชิญชวนให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาฉีดวัคซีนโดยเร็ว

ด้านผู้แทน พม. กล่าวว่า สถานสงเคราะห์เด็กอ่อน 8 แห่งของกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้รับการสนับสนุนวัคซีนโควิด-19 จากกรมควบคุมโรค เพื่อนำร่องการฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 5 ปี ในสถานสงเคราะห์เด็ก ซึ่งแต่ละแห่งจะได้รับการสนับสนุนบริการฉีดวัคซีนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

โดยวันนี้ได้มาเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไทเป็นแห่งแรก โดยได้รับการสนับสนุนหน่วยฉีดจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน และโครงการถัดไปจะเป็นศูนย์พัฒนาเด็กตำบลอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก ทั้งนี้แผนระยะยาวจะมีแผนจัดบริการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับเด็กโต รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการเป็นด่านหน้าในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางของ พม.ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top