สหรัฐผลักดันแผนลงโทษบริษัท-ชาวมะกันที่ช่วยจีนผลิตชิป หวั่นถูกใช้ทางทหาร

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเดินหน้าผลักดันแผนการของรัฐบาลสหรัฐที่จะใช้มาตรการลงโทษบริษัทและพลเมืองของสหรัฐที่ให้ความช่วยเหลือจีนในการผลิตชิปที่ล้ำสมัย

“เราจำเป็นต้องปกป้องพลเมืองชาวอเมริกันจากการขยายอิทธิพลของจีน เพราะขณะนี้จีนได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้น ด้วยการใช้กลยุทธ์การแทรกซึมทั้งทางทหารและพลเรือน โดยจีนใช้วาทศิลป์ในการสั่งซื้อชิปที่ล้ำสมัยของเรา และอ้างว่าจะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการพาณิชย์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว จีนกำลังใช้ชิปเหล่านี้เพื่อผลิตอุปกรณ์ทางทหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐกังวลว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะถูกใช้เพื่อคุกคามอเมริกา” นางไรมอนโดให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.)

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน โดยพุ่งเป้าไปที่การส่งออกชิปคอมพิวเตอร์ขั้นสูงที่มีจุดประสงค์เพื่อการใช้งานในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ โดยรัฐบาลสหรัฐวิตกว่า จีนกำลังใช้ระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ล้ำสมัยเพื่อปรับปรุงการคำนวณต่าง ๆ ในการออกแบบอาวุธ, การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์, ระบบไฮเปอร์โซนิก และระบบขีปนาวุธอื่น ๆ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์ผลการสู้รบ

“ดิฉันเชื่อว่าจะมีอีกหลายประเทศที่ดำเนินการตามมาตรการของเรา” นางไรมอนโดกล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ออกกฎระเบียบใหม่ซึ่งกำหนดว่า บริษัทผลิตชิปของสหรัฐที่ต้องการจะส่งออกชิปที่สามารถนำไปใช้ในระบบผลิตอาวุธนั้น จะต้องได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงก่อน นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ออกมาตรการควบคุมการออกใบอนุญาต เพื่อป้องกันไม่ให้พลเมืองของสหรัฐทำงานให้กับอุตสาหกรรมการผลิตชิปของจีน เพราะเกรงว่าจะทำให้พลเมืองของสหรัฐเผชิญกับความเสี่ยง

ทั้งนี้ นางไรมอนโดกล่าวว่า กฎระเบียบใหม่นี้เป็นสิ่งที่จำเป็น แม้ว่าจะทำให้บริษัทบางแห่งของสหรัฐสูญเสียรายได้ก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top