จุรินทร์ ย้ำจุดยืนปชป.ชัดเจน หนุนเฉพาะกัญชาทางการแพทย์-ค้านกัญชาเสรี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงจุดยืนในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนและไม่เปลี่ยนแปลง คือสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี เพราะเราเป็นห่วงอนาคตประเทศระยะยาวว่ามันจะได้ไม่คุ้มเสีย ถ้าเดินหน้าไปสู่กัญชาเสรี

ส่วนข้อกล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์รับงานใครมาค้านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง รวมถึงกล่าวหาว่าการให้ความเห็นแบบนี้ถือว่าไม่มีมารยาทนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นต้องย้อนกลับไปถามตัวเองมากกว่ากับคำถามที่ถามมา ที่สำคัญคือประชาธิปไตยนั้นต้องเคารพความเห็นต่าง และต้องไม่ไประรานผู้ที่มีความเห็นต่าง

“ประชาธิปัตย์ก็มีจุดยืนของประชาธิปัตย์ และประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้เป็นลูกจ้างบริษัทส่วนตัวของใคร ที่จะต้องมาใช้อำนาจบังคับว่าจะต้องมีความเห็นไปทางโน้นทางนี้ ประชาธิปัตย์ก็มีวิถีทางในการที่จะมีจุดยืนของตัวเอง ในฐานะพรรคการเมือง” นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับความขัดแย้งในกรณีดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า หัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตยคือต้องไม่ใช้อารมณ์ ต้องใช้หลักเหตุผล และรวมไปถึงการทำงานร่วมกันในรัฐบาลผสมต้องเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน

“ผมไม่คิดว่าจะไปกระทบกับพรรคการเมืองที่เขายึดถือวิถีประชาธิปไตย เพราะถ้าเคารพวิถีประชาธิปไตย ก็ต้องเคารพความเห็นต่าง ไม่ไประรานคนที่เขาเห็นไม่ตรงกับเรา และต้องไม่ใช้อารมณ์ ถ้าถือหลักนี้ได้ การทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่มีปัญหาแน่นอน จะให้เห็นไปในทางเดียวกันทั้งหมดทุกเรื่องนั้นมันเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะความเห็นทางการเมือง…ยิ่งทางการเมืองแล้ว ทุกคนก็ต้องเคารพประชาชน และต้องฟังเสียงประชาชน เรื่องนี้ประชาธิปัตย์ก็ฟังเสียงประชาชนเช่นเดียวกัน นอกจากเราจะมีจุดยืนของเรา ไม่ใช่ไปรับงานใครมา แต่ถ้าบอกว่าไปรับงานใครมา ก็รับงานมาจากประชาชน” นายจุรินทร์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top