นักวิเคราะห์ปรับเพิ่มคาดการณ์ดอกเบี้ยสุดท้ายของเฟด หลังส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักลงทุนและนักกลยุทธ์ต่างพยายามประเมินว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกเท่าใด เพื่อทำให้เงินเฟ้อลดลง หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณที่จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

นับตั้งแต่เย็นวันพุธ (2 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ กลุ่มเทรดเดอร์สัญญาฟิวเจอร์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสุดท้าย (Terminal rate) ของเฟดเล็กน้อย สู่ระดับ 5.14% โดยคาดว่า อัตราดอกเบี้ยสุดท้ายจะไต่ไปถึงระดับดังกล่าวในเดือนมิ.ย. 2566

เดิมทีแล้ว ความคิดเห็นของนักลงทุน (Fed funds futures) นั้นต่างเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยสุดท้ายจะอยู่ที่ 5.02% ในช่วงเดือนพ.ค. ก่อนที่ในวันพุธที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดจะประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.75% ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ ทำให้กรอบเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพิ่มสู่ระดับ 3.75%-4.00% พร้อมกันนี้ เฟดได้ส่งสัญญาณว่าจะลดขนาดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในแต่ละครั้ง แต่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น

ในกลุ่มคาดการณ์ล่าสุดจากบริษัทต่าง ๆ นั้น บริษัททีดี ซีเคียวริตี้ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ดอกเบี้ยสุดท้ายจาก 4.75%-5.00% สู่ระดับ 5.25%-5.50% และคาดว่าเฟดจะเพิ่มดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายวันที่ 13-14 ธ.ค.

ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์จากโนมูระได้เพิ่มคาดการณ์ดอกเบี้ยสุดท้ายอีก 0.25% เป็น 5.50%-5.75% และคาดว่าเฟดจะเพิ่มดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายวันที่ 13-14 ธ.ค. เช่นกัน

ส่วนนักยุทธศาสตร์ที่บีเอ็นพี พารีบาส์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับเพิ่มดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมนโยบายวันที่ 13-14 ธ.ค. เนื่องจากเงินเฟ้อมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในระดับสูงไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะเดียวกันก็คิดว่า เฟดจะชะลอการคุมเข้มนโยบายการเงินในช่วงเดือนธ.ค. – ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top