ไทยยังรอ “ปูติน” คอนเฟิร์มร่วมประชุมเอเปค ส่วน “ไบเดน” ส่งรอง ปธน.มาแทน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการรับผิดชอบในการต้อนรับบุคคลสำคัญ ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) วันนี้ จะเป็นการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ สำหรับการประชุม APEC 2022 โดยรัฐบาลไทยมีแขกที่เชิญมาพิเศษ คือ กัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียน, นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรี ซาอุดีอาระเบีย

ส่วนนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ขณะนี้ยังต้องรอคำตอบอย่างเป็นทางการ ว่าจะเดินทางมาร่วมประชุมผู้นำเอเปค 2022 ที่กรุงเทพฯ หรือไม่ หรือจะเป็นการส่งตัวแทนมาร่วมประชุม

“ยังรอคำตอบอย่างเป็นทางการต่อไป จนกว่าจะถึงวันที่มีการประชุม ว่าจะเดินทางมาด้วยตัวเอง หรือจะส่งตัวแทนมา” รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค จะเดินทางเข้าร่วมประชุมทั้งหมด ซึ่งมีทั้งระดับประมุขของประเทศ ผู้นำ และผู้แทน ขณะเดียวกันยอมรับว่านายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศกัมพูชา แต่ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมเอเปคที่ไทย โดยจะส่งนางคาเมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาเป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุม เนื่องจากนายโจ ไบเดน ติดภารกิจร่วมงานแต่งงานของคนในครอบครัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top