ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 200 จุดเช้านี้ ตลาดจับตาเงินเฟ้อ-เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดช่วงเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อและการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในสัปดาห์นี้

  • ณ เวลา 06.21 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 225 จุด หรือ -0.69% แตะที่ 32,203 จุด

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน ซึ่งหากดัชนี CPI ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีท ก็อาจผลักดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันอังคารที่ 8 พ.ย.นี้ ขณะที่ผลสำรวจของ Reuters/Ipsos ระบุว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่พึงพอใจต่อการทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าพรรคเดโมแครตจะพ่ายแพ้พรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้

การเลือกตั้งกลางเทอมดังกล่าว ถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน โดยจะมีการชิงชัยเก้าอี้ทั้งหมดในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจำนวน 435 ที่นั่ง รวมทั้งในวุฒิสภาจำนวน 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมีการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐใน 39 มลรัฐ รวมทั้งการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ หากพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะเหนือพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ ก็จะทำให้การบริหารประเทศปธน.ไบเดนในช่วงที่เหลืออีก 2 ปีเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยคาดว่าพรรครีพับลิกันจะขัดขวางการผ่านกฎหมายต่าง ๆ รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top