ตร.กำชับ 4 มาตรการเข้มด้านการข่าว รองรับความปลอดภัยช่วงประชุมเอเปค

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมด้านการข่าว เพื่อรองรับการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 โดยระบุว่า พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว และการสืบสวน (CCOC) ซึ่งเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.65 โดยมี 4 ภารกิจที่สำคัญ คือ

1. การตรวจสอบจุดสูงข่มในพื้นที่ กทม. สถานที่พัก หอประชุม เส้นทางต่างๆ

2. การตรวจสอบ เก็บรวบรวมใบหน้าบุคคล และทะเบียนยานพาหนะ

3. การเตรียมข้อมูลด้านการข่าว 25 สถานที่ ตลอดจนการป้องกันเหตุร้ายต่างๆ

4. การแสวงหาความร่วมมือภาคประชาชน และการจัดทำโครงการ Stop Walk & Talk

ทั้งนี้ ผลการดำเนินการสามารถตรวจสอบ และเก็บข้อมูลด้านการข่าวสถานที่ได้กว่า 100,000 แห่ง ข้อมูลจากโครงการ Stop Walk & Talk กว่า 220,000 ข้อมูล และได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตลอดเส้นทางหลัก เส้นทางรอง จำนวน 113 จุด (แยกเป็นพื้นที่ บช.น. 46 จุด, ภ.7 48 จุด, ภ.8 19 จุด) ภาพรวมการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐภาคเอกชน และผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ทำได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการประชุมครั้งนี้

พล.ต.อ.รอย ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนในการแจ้งข้อมูล เบาะแส สิ่งผิดปกติต่างๆ ทั้งบุคคล ยานพาหนะ หรือการกระทำที่ต้องสงสัย ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ ตลอด 24 ชั่วโมง โทร.191 หรือ 1599 ทั้งนี้ หากการแจ้งเบาะแสดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนสอบสวน อันนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา จะพิจารณามอบรางวัลนำจับให้กับผู้แจ้งเบาะแส หรือในการให้ข้อมูลกรณีดังกล่าวด้วย

“ในส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ขอความร่วมมือให้จัดการชุมนุมในพื้นที่ที่แจ้งการชุมนุมไว้ กรณีต้องการยื่นหนังสือถึงผู้นำแต่ละประเทศ ได้จัดพื้นที่รองรับไว้ที่กระทรวงต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา จึงขอความร่วมมือจากทุกกลุ่ม ให้ทำกิจกรรมตามกรอบของกฎหมาย” รอง ผบ.ตร.กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top