ทองปิดลบ $1 นลท.ขายทำกำไรหลังราคาพุ่งสูงระหว่างวัน

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (16 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไร หลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในระหว่างวัน

  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1 ดอลลาร์ หรือ 0.06% ปิดที่ 1,775.8 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.6 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 21.524 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 6.2 ดอลลาร์ หรือ 0.61% ปิดที่ 1,016.2 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3 ดอลลาร์ หรือ 0.1% ปิดที่ 2,081.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ในช่วงแรกนั้น สัญญาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,788.20 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากโปแลนด์ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยว่า ขีปนาวุธซึ่งผลิตโดยรัสเซียได้ถูกยิงตกในหมู่บ้านพาร์เซโวดาว (Przewodow) ในโปแลนด์ ห่างจากชายแดนยูเครนประมาณ 6 กิโลเมตร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

แต่ราคาสัญญาทองคำอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา หลังจากนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ขีปนาวุธซึ่งถูกยิงตกในโปแลนด์นั้น จะเป็นขีปนาวุธของระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนที่ยิงสกัดขีปนาวุธของรัสเซีย และทำให้ขีปนาวุธพลาดตกในดินแดนของโปแลนด์

ถ้อยแถลงของนายสโตลเทนเบิร์กสอดคล้องกับคำกล่าวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐที่ระบุว่า เขาคาดว่าขีปนาวุธที่ตกในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของโปแลนด์นั้น อาจไม่ได้ถูกยิงมาจากรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top