“สี จิ้นผิง” จวก “จัสติน ทรูโด” กรณีข้อมูลการหารือส่วนตัวหลุดไปถึงสื่อ

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เผชิญหน้ากับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา นอกรอบการประชุมกลุ่ม G20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยปธน.สีได้แสดงความไม่พอใจที่นายทรูโดนำเรื่องที่หารือกันแบบส่วนตัวไปเปิดเผยให้สื่อมวลชนได้รับรู้ ซึ่งการที่ปธน.สีตอบโต้ผู้นำประเทศอื่นด้วยคำพูดที่ตรงไปตรงมาเช่นนี้ นับว่าเกิดขึ้นได้ยาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.สีได้เดินตรงเข้าไปหานายทรูโดและพูดผ่านล่ามว่า “ทุกเรื่องที่เราได้หารือกันหลุดออกไปถึงสื่อนั้น มันไม่เหมาะสม และนั่นไม่ใช่วิธีการปฏิบัติในการหารือกัน ถูกต้องไหม? ถ้าหากคุณจริงใจจริง ๆ เราควรจะพูดคุยกันอย่างเคารพซึ่งกันและกัน

“มิฉะนั้น มันอาจจะเกิดผลลัพธ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้” ปธน.สีกล่าวเพิ่มเติม ซึ่งประโยคนี้ล่ามไม่ได้แปลให้นายทรูโดฟัง

ทางด้านนายทรูโดกล่าวตอบว่า “ที่แคนาดา เราเชื่อในเรื่องการพูดคุยกันอย่างมีเสรีภาพ เปิดกว้าง และตรงไปตรงมา และเราจะทำอย่างนี้ต่อไป เรายังคงทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป แต่แน่นอนว่ามันอาจมีบางเรื่องที่เราเห็นไม่ตรงกัน”

เมื่อได้ยินนายทรูโดพูดเช่นนั้น ปธน.สีแสดงสีหน้าไม่เห็นด้วยทันที และกล่าวว่า “ถ้าอย่างนั้นเราก็ควรวางเงื่อนไขกันก่อน” โดยเมื่อพูดจบ ปธน.สีได้จับมือกับนายทรูโด ก่อนที่จะหันหลังเดินจากไป

บทสนทนาเหล่านี้ได้ถูกบันทึกไว้โดยนักข่าวที่มากับนายทรูโด และถูกเผยแพร่บนทวิตเตอร์โดยนักข่าวจากซีทีวี เนชันแนล นิวส์ (CTV National News)

ทั้งนี้ ปธน.สีและนายทรูโด ได้พบปะกันนอกรอบการประชุม G20 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 พ.ย.) ซึ่งหลังจากที่การประชุมสิ้นสุดลง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาลว่า นายทรูโดได้พูดคุยกับปธน.สี โดยหยิบยกประเด็นที่น่ากังวลอย่างรุนแรงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า จีนแทรกแซงกิจการภายในของแคนาดา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top