อนุทิน ติงพรรคร่วมขวาง พ.ร.บ.กัญชา เท่ากับขัดสัตยาบันร่วมรัฐบาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีผู้กังวลเรื่องการออกกฎหมายกัญชาจะเกิดความไม่รอบคอบว่า ตนคิดว่าได้มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนรอบคอบดีแล้ว เพราะหากห่วงจะเกิดผลกระทบ ก็ต้องออกเป็นกฎหมายมาควบคุม ไม่ใช่การขัดขวาง แต่ละพรรคควรทำหน้าที่ของตัวเอง มีความสามัคคีกัน เพื่อสร้างเสถียรภาพของรัฐบาลให้เกิดความเชื่อมั่น ยึดถือกติกาในการอยู่ร่วมกัน

“ที่บอกว่าไม่รอบคอบ น่าจะเป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะขวาง เพราะทุกพรรค รับรู้ดีว่าแต่ละพรรคมีนโยบายเรื่องอะไร จะบอกว่าไม่รับรู้ไม่ได้ ที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลทุกเรื่อง โดยเฉพาะการสนับสนุนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงแม้คนในพรรคตัวเองจะไม่สนับสนุนก็ตาม ถ้าถามถึงเรื่องมารยาททางการเมือง เรามีทั้งมารยาทและกาลเทศะ การขัดขวางเท่ากับขัดสัตยาบันในการร่วมรัฐบาล” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับประเด็นความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาลในกรณีดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อการทำงานทางการเมืองร่วมกันในอนาคตหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้รอดูผลการเลือกตั้งในอนาคตก่อน หากกฎหมายกัญชาไม่ผ่าน ก็จะยังคงนำไปใช้หาเสียงต่อไป โดยจะชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับรู้ ส่วนกรณีที่มีผู้นำเรื่องไปฟ้องศาลปกครองนั้น คงจะไปห้ามไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับศาลว่าจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร

นายอนุทิน กล่าวว่า กรณีการลงนามในประกาศฯ นั้นเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่ให้อำนาจ รมว.สาธารณสุข ลงนามหลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการส่งเสริมและควบคุมพืชสมุนไพรแล้ว โดยไม่ต้องนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“คงเป็นความเข้าใจผิด การออกประกาศฯ เป็นอำนาจของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ไม่ต้องนำเข้า ครม. หากมีข้อสงสัยก็ยินดีตอบ พอดีผมไม่อยู่ ถ้าอยู่ก็จบไปแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ได้เข้าชี้แจงต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แล้ว แต่ที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยยังชี้แจงไม่ครบถ้วน เพราะไม่ได้เตรียมตัวมา เรื่องนี้เป็นมาตรการป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าถึง แต่ถ้าห้ามในสถานศึกษาจะกระทบการนำไปวิจัย จึงห้ามจำหน่ายให้นักเรียนนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเด็กโตแค่ไหนก็ซื้อไม่ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top