“บ๊อบ ไอเกอร์” หวนทวงบัลลังก์ซีอีโอ “ดิสนีย์” หวังกอบกู้ความเชื่อมั่นนลท.

นายบ๊อบ ไอเกอร์ตกลงกลับมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทวอล์ต ดิสนีย์ โคอีกครั้ง หลังจากเพิ่งเกษียณไปไม่ถึงหนึ่งปี โดยความเคลื่อนไหวที่เหนือความคาดหมายนี้เกิดขึ้น ในขณะที่บริษัทดังกล่าวพยายามเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนและกอบกู้กำไรให้กับธุรกิจสื่อสตรีมมิงของตน

ทั้งนี้ ดิสนีย์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (20 พ.ย.) ว่า นายไอเกอร์ตัดสินใจกลับมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารให้กับบริษัทอีก 2 ปี โดยมีผลในทันที โดยเขาจะขึ้นมาทำหน้าที่แทนนายบ๊อบ ชาเปก ซึ่งเพิ่งก้าวเข้าสู่ตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนายไอเกอร์ในเดือนก.พ. 2563 อันเป็นช่วงที่เกิดโควิด-19 ระบาดได้ไม่นาน ซึ่งนำไปสู่การสั่งปิดสวนสนุกและออกมาตรการจำกัดการเข้าใช้บริการของลูกค้าทั่วโลก

แม้นายชาเปกเป็นผู้นำพาดิสนีย์ก้าวผ่านสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ดิสนีย์ได้สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนในเดือนนี้ ด้วยการรายงานผลประกอบการที่แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจสื่อสตรีมมิงประสบปัญหาขาดทุนแบบต่อเนื่อง

ดิสนีย์รายงานว่า เดือนนี้ ดิสนีย์รายงานภาวะขาดทุนเพิ่มมากขึ้นสำหรับธุรกิจสื่อสตรีมมิงประจำไตรมาส 4/2565 ซึ่งรวมถึง “ดิสนีย์พลัส” (Disney+) ฉุดให้หุ้นร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี หลังการเผยผลประกอบการเพียงหนึ่งวัน

หุ้นดิสนีย์ร่วงกว่า 40% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ที่ปรับตัวลดลงเกือบ 7%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top