กทพ.จ่อให้ BEM สร้างและบริหารทางด่วนชั้นที่ 2 แลกขยายสัมปทาน เบื้องต้นลงทุน 3 หมื่นลบ.

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กทพ. อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสมและเป็นไปได้ของโครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางพิเศษศรีรัช ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม 9 ซึ่งประสบปัญหาการจราจรอย่างหนักเข้าขั้นวิกฤตทั้งในและนอกช่วงเวลาเร่งด่วน

เบื้องต้นโครงการมีมูลค่าลงทุนประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยต้องก่อสร้างซ้อนบนโครงข่ายทางด่วนปัจจุบัน จึงมีค่าลงทุนสูง และก่อสร้างค่อนข้างยาก ในขณะที่ปริมาณจราจรจะแบ่งมาจากผู้ใช้ทางด่วนเดิม จึงประเมินว่า ผลตอบแทนการเงินอาจไม่สูงมาก โดยมี EIRR ประมาณ 16% แต่เป้าหมายหลัก คือต้องการแก้ปัญหาจราจร ดังนั้นการดำเนินการรูปแบบใดต้องพิจารณาในทุกมิติ

ซึ่งขณะนี้ มี 2 ทางเลือก ในการดำเนินการ คือ 1. กทพ.ดำเนินการก่อสร้างเองโดยใช้เงินกู้ 2. ให้เอกชนมาร่วมลงทุน และจัดเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งแนวทางที่ 2 ต้องพิจารณากรณีมีเอกชนรายอื่นเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งอาจจะกระทบกับการบริการ และซับซ้อนกับสัญญาสัมปทานของทางด่วนเดิม ดังนั้น จะต้องนำข้อดีข้อเสีย หารือต่อผู้มีอำนาจพิจารณา

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะดำเนินการเจรจากับ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานบริหารจัดการทางด่วน ให้ก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 และเก็บค่าผ่านทาง โดยมีการเจรจาขยายสัญญาสัมปทานเดิมที่เหมาะสม

“ทางด่วน 2 ชั้น จะเป็นการแยกจราจรบริเวณจุดทางแยกให้ชัดเจนแก้ปัญหาจราจรตรงจุดแบบเบ็ดเสร็จ ตรงต่างระดับพญาไท (แยกตัวY) คาดว่าประชาชนจะตอบรับโครงการ ส่วนการออกแบบจะแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.65 จากนั้น จะเข้าสู่การเจรจา ตามแนวทางการศึกษา โดยจะสรุปและนำเสนอต่อบอร์ดกทพ.พิจารณาต่อไป”

ทั้งนี้ พื้นที่ศึกษาครอบคลุมใน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 1 อำเภอ คือ อำเภอเมืองนนทบุรี และกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 เขตได้แก่ เขตบางซื่อ เขตจตุจักร เขตพญาไท เขตดุสิต เขตราชเทวี เขตดินแดง และเขตห้วยขวาง

แนวสายทาง เหนือ-ตะวันออก (ประชาชื่น-พญาไท-อโศก) มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับงามวงศ์วาน เลี้ยวซ้ายไปทางทิศตะวันออกบริเวณทางแยกต่างระดับพญาไทผ่านทางแยกต่างระดับมักกะสันและมีจุดสิ้นสุดโครงการที่บริเวณหลังด่านเก็บค่าผ่านทางอโศก 4 รวมระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร

โดยโครงการ จะยกระดับซ้อนบนทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2 ) มีขนาด 4 ช่องจราจร (2 ช่องจราจร ต่อทิศทาง) มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 2 แห่งคือการประชาชื่นและด่านมักกะสัน

มีทางขึ้น 3แห่งได้แก่ งามวงศ์วาน( ขาเข้าเมือง) , บางซื่อย่านพหลโยธิน (ขาเข้าเมือง) , อโศก (ขาเข้าเมือง) มีทางลงสู่ทางด่วน 4 แห่ง ได้แก่ งามวงศ์วาน (ขาออกเมือง) บางซื่อ ย่านพหลโยธิน (ขาออกเมือง) มักกะสัน (ขาออกเมือง) อโศก (ขาออกเมือง)

ทั้งนี้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) โครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9) ภายใต้งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษระยะที่ 1 ในวันนี้ (23 พ.ย.65) และคาดว่า จะสรุปผลทั้งหมดภายในครึ่งแรก ปี 66 โดยจะนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.พิจารณา และเสนอครม.เห็นชอบในเดือน มิ.ย. 66

ในขณะเดียวกัน จะนำเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ คชก. ในช่วงไตรมาสที่ 3/66 และได้รับความเห็นชอบปลายปี 66

ทั้งนี้การศึกษาโครงการจะดูความเป็นไปได้ทางวิศวกรรม ความคุ้มค่าทางการเงิน รูปแบบ การก่อสร้าง การลงทุน พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ได้รับผลกระทบทั้งระหว่างการก่อสร้าง และหลังก่อสร้าง เนื่องจาก เมื่อมีทางด่วนชั้นที่ 2 ลักษณะทางกายภาพจะเปลี่ยนไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top