ตลาดคริปโทฯยังวิตกผลกระทบ FTX แม้ไบแนนซ์ประกาศแผนกู้วิกฤต

นายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ออกมาประกาศว่าจะจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูที่อาจมีมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือสตาร์ตอัปที่เผชิญปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน แต่ถ้อยแถลงดังกล่าวก็ยังไม่สามารถขจัดความวิตกกังวลได้ทั้งหมดเกี่ยวกับผลกระทบจากวิกฤตล่มสลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX)

ทั้งนี้ นายจ้าวได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก เทเลวิชันเมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ว่า เขาจะผนึกกำลังกับนักลงทุนในการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟู เพื่อสนับสนุนโครงการคริปโทฯ ที่มีศักยภาพ แต่เผชิญปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน โดยส่งสัญญาณว่า กองทุนดังกล่าวจะมีงบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ หรืออาจเพิ่มขึ้นเป็น 2 พันล้านดอลลาร์ หากจำเป็น

ขณะนี้ บริษัทจัมป์ คริปโท (Jump Crypto), โพลีกอน เวนเจอร์ส (Polygon Ventures), แอปโทส แล็บส์ (Aptos Labs), แอนิโมกา แบรนด์ส (Animoca Brands), จีเอสอาร์ (GSR), โครโนส (Kronos) และบรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (Brooker Group) ได้เสนอจัดตั้งกองทุนด้วยเงินทุนรวมกัน 50 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายจ้าวแสดงเจตจำนงว่าต้องการช่วยจำกัดความเสียหายต่อภาคคริปโทฯ จากผลพวงของวิกฤตเอฟทีเอ็กซ์ แม้ว่าเขาจะเป็นผู้เร่งให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยการโพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พ.ย.เกี่ยวกับแผนเทขายเหรียญดิจิทัลของเอฟทีเอ็กซ์มูลค่า 530 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมคริปโทฯ ก็ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการล่มสลายของเอฟทีเอ็กซ์

“ตลาดคริปโทฯ มีความไม่แน่นอนมากเกินไป จนการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะพลิกสถานการณ์ได้อย่างสมบูรณ์” นายเฮย์เดน ฮิวจ์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอัลฟา อิมแพ็ก ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายทางโซเชียลกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า “เรายังไม่รู้ถึงขอบเขตของผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ แต่ผมคิดว่าเราอยู่ที่ หรืออยู่ใกล้จุดต่ำสุดแล้ว โดยผมไม่คิดว่าตลาดจะทรุดตัวลงไปมากนักนับจากนี้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top