รัฐบาลแนะ SMEs บุกตลาดสินค้าออนไลน์ไต้หวัน ผ่านแพลตฟอร์ม PChome และ PINKOI

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโอกาสของผู้ประกอบการขนาดกลางหรือขนาดย่อม (SMEs) ไทยใช้ช่องทางออนไลน์ขายสินค้าไปยังต่างประเทศว่า ล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำการสำรวจโอกาสลู่ทางการส่งออกให้กับสินค้าไทยเข้าสู่ไต้หวันผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ที่กำลังเติบโตและได้รับความนิยมในไต้หวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ขายสามารถใช้แพลตฟอร์มพีซีโฮม (PChome) และพินคอย (PINKOI) ที่มีสาขาสามารถติดต่อในได้ประเทศไทย สะดวกสำหรับผู้ประกอบการต่างชาติในการเปิดร้าน และรับจ่ายเงินค่าสินค้า เป็นแพลตฟอร์มที่สินค้าไทยเป็นสินค้าต่างชาติประเทศที่ 2 ที่ได้รับความนิยมรองจากญี่ปุ่น ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการทดลองตลาดก่อนในระยะที่ยังไม่มีผู้นำเข้า

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับแพลตฟอร์ม PChome Thai Shopping นั้นเป็นโอกาสที่ดีมาก เพราะกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ประสานเปิดร้าน TOPTHAI เพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าไทยไปไต้หวัน และยังมีแผนขยายธุรกิจโดยคัดเลือกสินค้าที่ได้รับความนิยมใน PChome Thai Shopping มาวางจำหน่ายใน PChome 24h ซึ่งมีฐานลูกค้าที่ใหญ่กว่า โดย 98% ของรายได้ของ PChome มาจาก PChome 24h และได้เริ่มนำสินค้าแบรนด์ไทยเข้ามาวางจำหน่ายแล้ว

ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เปิดร้าน TOPTHAI ขึ้นใน PChome Thai Shopping เพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าจากไทยไปยังไต้หวันได้โดยตรง และทางแพลตฟอร์มมีนโยบายที่จะจัดซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการไทยโดยตรง และจะเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคไต้หวันโดยตรงด้วย และหากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก PChome Thai จะจัดซื้อเป็นล็อตใหญ่มาเก็บไว้ในคลังสินค้า และส่งให้ลูกค้าเมื่อมีการสั่งซื้อ นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์ม PINKOI ที่เน้นงานฝีมือ งานหัตถกรรม ลูกค้าบนแพลตฟอร์มนี้เป็นคนรุ่นใหม่ที่นิยมสินค้ามีดีไซน์ ปัจจุบันมีสินค้าไทยวางขายบน PINKOI กว่า 3,600 รายการแล้ว

“รัฐบาลต้องการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้เข้าถึงลูกค้าในต่างประเทศมากขึ้น โดยการบุกตลาดการค้าขายออนไลน์แบบข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับสินค้าไทยในการขยายตลาดได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยผู้ประกอบการ SME ไทยสามารถเข้าร่วมโครงการร้านค้า TOPTHAI กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่จะช่วยสร้างโอกาสในการขายที่เพิ่มขึ้นให้ผู้ประกอบการ และยังช่วยผลักดันให้สินค้าเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างมีมาตรฐาน” รองโฆษกรัฐบาลกล่าว

โดยขณะนี้ TOPTHAI อยู่บนแพลตฟอร์มต่างชาติแล้วถึง 7 แพลตฟอร์ม e-commerce ชั้นนำ คือ Amazon, Tmall, Bigbasket, Klangthai, Blibli, PChomeThai และ Shopee สำหรับตลาดสินค้าใน 9 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย กัมพูชา อินโดนีเซีย ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top