ช่างภาพ BBC ถูกตำรวจจีนทุบตีและเตะ ระหว่างทำข่าวประท้วงต้านมาตรการโควิดในเซี่ยงไฮ้

สมาคมสื่อมวลชน (PA) รายงานคำกล่าวอ้างของสำนักข่าวบีบีซี (BBC) ว่า ช่างภาพของบีบีซีถูกตำรวจจีน “ทุบตีและเตะ” ระหว่างการทำข่าวประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศจีน

PA รายงานว่า นายเอ็ดเวิร์ด ลอว์เรนซ์ ช่างภาพของบีบีซีถูก “ทำร้าย” ขณะทำข่าวการประท้วงในเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) โดยคลิปทางสื่อโซเชียลเผยภาพนายลอว์เรนซ์ถูกกดลงกับพื้นแล้วล็อกกุญแจมือ

โฆษกของบีบีซีเปิดเผยกับ PA ว่า นายลอว์เรนซ์ถูกควบคุมตัวเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนจะได้รับการปล่อยตัว โดยถูกตำรวจทุบตีและเตะขณะถูกจับกุม ด้านบีบีซีกล่าวว่า ทางสำนักข่าว “กังวลอย่างยิ่ง” ที่นักข่าวถูกทำร้ายขณะปฏิบัติหน้าที่

PA รายงานคำกล่าวของเจ้าหน้าที่จีนว่า นายลอว์เรนซ์ถูกจับกุมเนื่องจากเขาอาจติดโควิด-19 จากฝูงชน อย่างไรก็ดี บีบีซีไม่เชื่อถือคำอธิบายดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประท้วงต่อต้านมาตรการโควิดปะทุขึ้นในหลายพื้นที่ในจีนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุไฟไหม้ในอาคารแห่งหนึ่งในเขตซินเจียงเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) โดยวิดีโอที่แชร์กันบนโซเชียลมีเดียของจีนปรากฏภาพอาคารดังกล่าวถูกล็อกดาวน์บางส่วนตามมาตรการสกัดโควิด ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคนคาดการณ์ว่าผู้อยู่อาศัยในอาคารไม่สามารถหนีไฟได้ทันเวลา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

จากเหตุดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนในเซี่ยงไฮ้รวมตัวกันตลอดช่วงสุดสัปดาห์เพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิตและเรียกร้องให้รัฐบาลจีนผ่อนปรนข้อจำกัดต่าง ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top