ปธ.เฟดนิวยอร์กย้ำเงินเฟ้อสหรัฐยังสูงเกินไป จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอีก

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวในการประชุมสมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ (28 พ.ย.) ว่า เฟดยังมีภารกิจที่ต้องทำอีกมากในการสกัดเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง และเขาคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟด

“เงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สูงเกินไป และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงเป็นเวลานานนั้นกำลังบั่นทอนความสามารถของเราในการผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ แม้ว่ามีสัญญาณบ่งชี้ว่าเรามีความคืบหน้าในการฉุดเงินเฟ้อให้ต่ำลง แต่เฟดยังจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเฟด”

“การใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไปจะช่วยฟื้นฟูความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน และสามารถฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ได้ในช่วง 2 ปีข้างหน้า เราพบว่านโยบายคุมเข้มด้านการเงินเริ่มทำให้อุปสงค์ชะลอตัวลงและลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้บ้างแล้ว เรายังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่ผมเชื่อมั่นอย่างมากว่าเราจะกลับไปสู่ช่วงเวลาที่เงินเฟ้อมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน” นายวิลเลียมส์กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการเฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์เป็นวงกว้างว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% จากปัจจุบันที่ระดับ 3.75% – 4.00% โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top