“แอปเปิ้ล” จ่อสูญ iPhone Pro ราว 6 ล้านเครื่องปีนี้จากเหตุประท้วงในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือว่า เหตุการณ์ความไม่สงบที่โรงงานผลิตมือถือไอโฟน (iPhone) ของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ณ มณฑลเจิ้งโจว อาจทำให้การผลิตไอโฟน โปร (iPhone Pro) ลดลงเกือบ 6 ล้านเครื่องในปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า สถานการณ์ที่ยังไม่แน่นอนและตัวเลขประมาณการการผลิตที่ลดลงนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทฟ็อกซ์คอนน์จะสามารถรวบรวมคนงานกลับสู่สายการผลิตได้หรือไม่ หลังจากที่มีการประท้วงต่อต้านมาตรการคุมเข้มโควิด-19 และหากการล็อกดาวน์ยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายสัปดาห์ การผลิตก็อาจลดน้อยลงอีก

ทั้งนี้ โรงงานผลิตที่เมืองเจิ้งโจวกำลังระส่ำระสายอย่างมากจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดกั้นโรคโควิด-19 และการประท้วงจากแรงงานหลังถูกกักตัวอยู่ในโรงงานนานหลายสัปดาห์ โดยมีพนักงานหลายพันคนได้หลบหนีออกมาจากโรงงานในเมื่อต.ค. เนื่องจากต้องเผชิญกับการขาดแคลนอาหารอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่สถานการณ์ดังกล่าวย่ำแย่ลงไปอีกหลังพนักงานใหม่ที่ถูกจ้างมาแทนที่ได้รวมตัวกันประท้วงเพื่อเรียกร้องค่าแรงและต่อต้านแนวทางปฏิบัติในการกักตัว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ผลิตมือถือไอโฟน 14 โปร (iPhone 14 Pro) และไอโฟน 14 โปร แม็กซ์ (iPhone Pro Max) เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นรุ่นที่มีความต้องการมากที่สุดในปีนี้ หลังความต้องการมือถือไอโฟน 14 (iPhone 14) รุ่นธรรมดาลดลง ทั้งนี้ ทางแอปเปิ้ลได้ปรับลดเป้าหมายการผลิตโดยรวมในปีนี้ลงสู่ประมาณ 87 ล้านเครื่องจากเดิมที่ตั้งไว้ที่ 90 ล้านเครื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top