น้ำมัน WTI ปิดบวก 96 เซนต์ รับความหวังจีนเปิดประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (29 พ.ย.) ขานรับความหวังที่ว่าจีนจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และจะกลับมาเปิดประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ดี ความกังวลที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร (โอเปกพลัส) จะคงนโยบายการผลิตในการประชุมวันอาทิตย์นี้ ได้สกัดแรงบวกของสัญญาน้ำมัน

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 96 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 78.20 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 83.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงในวันนี้ว่า จีนจะส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเปิดประเทศ หลังจากรัฐบาลบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดผ่านนโยบายโควิดเป็นศูนย์

ขณะเดียวกัน กรุงปักกิ่งประกาศยกเลิกการตั้งสิ่งกีดขวางทางเข้าอพาร์ทเมนท์ซึ่งมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ภายใน โดยระบุว่าจะต้องไม่มีสิ่งใดเป็นอุปสรรคต่อการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์หรือการออกจากอาคารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่วนเมืองกว่างโจวประกาศงดการปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่สำหรับประชาชนในวงกว้าง โดยอ้างถึงความจำเป็นในการรักษาทรัพยากร ขณะที่เมืองอุรุมชี เมืองหลวงของซินเจียง ประกาศเปิดตลาดสดและอนุญาตให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดทำการในสัปดาห์นี้สำหรับท้องที่ซึ่งมีการแพร่ระบาดในระดับต่ำ รวมทั้งให้บริการรถโดยสารสาธารณะ

มาตรการผ่อนคลายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ชาวจีนพากันรวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจหลายแห่ง เพื่อประท้วงต่อการที่รัฐบาลยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันลดช่วงบวก หลังจากมีการคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนธ.ค.ในการประชุมวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นการคงนโยบายการผลิต หลังจากที่การประชุมครั้งก่อนเมื่อวันที่ 5 ต.ค. โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top