นายกฯ แคนาดาออกโรงหนุนชาวจีนมีสิทธิ์ประท้วงต้านนโยบายซีโร่โควิด

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) ว่า ประชาชนจีนทุกคนควรได้รับอนุญาตให้ประท้วงและแสดงความต้องการของตัวเอง และชาวแคนาดากำลังจับตาดูการประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ของจีนอย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความไม่พอใจต่อการใช้มาตรการสกัดกั้นโควิด-19 ที่เข้มงวดตลอดระยะเวลา 3 ปีของการแพร่ระบาดได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงขึ้นในหลายเมืองของจีน ซึ่งนับเป็นการอารยะขัดขืนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ขึ้นครองอำนาจเมื่อทศวรรษก่อน

นายทรูโด ผู้นำแคนาดากล่าวกับนักข่าวในออตตาวาว่า “ชาวแคนาดาจะจับตาดูการประท้วงครั้งนี้อย่างใกล้ชิด ประชาชนทุกคนในจีนควรได้รับอนุญาตให้แสดงออกถึงความต้องการของตัวเอง ควรได้รับสิทธิ์ในการแบ่งปันมุมมองต่าง ๆ แน่นอนว่ารวมถึงการประท้วงด้วย เรายังคงรับประกันว่า จีนจะได้รู้ว่าเรายืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชน และเรายืนหยัดเคียงข้างทุกคนที่แสดงออกถึงความต้องการของตัวเอง”

ตำรวจจีนระดมกำลังตรวจตราในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ เพื่อป้องกันการประท้วงต่อต้านมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งสร้างความยากลำบากให้กับการใช้ชีวิตของประชาชนจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ จนนำไปสู่การเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังมีการประท้วงเกิดขึ้นหน้าสถานกงสุลจีนในเมืองโตรอนโตเมื่อวานนี้ โดยมีผู้คนประมาณ 40 คนรวมตัวกันถือป้าย ธง และลำโพง พร้อมตะโกนว่า “ปลดปล่อยทิเบต ปลดปล่อยจีน ปลดปล่อยฮ่องกง!” และ “สี จิ้นผิง! ออกไป!”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top