GPSC ดึงกองทุนใหญ่จากเดนมาร์กร่วมทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังลมเสริมแกร่ง

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า วานนี้บริษัทลงนามสัญญาร่วมทุนในการพัฒนาโครงการพลังงานลม (Joint Venture Agreement) กับกลุ่ม Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) ผ่านกองทุน CI NMF I Cooperatief U.A. (CI NMF I) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโอกาสการลงทุนในพลังงานลม และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานลม โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมภายในประเทศ โดย GPSC จะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนดังกล่าว รวมทั้งในแต่ละโครงการ ในสัดส่วน 51%

การร่วมทุนทางธุรกิจในครั้งนี้เป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มบริษัท โดย CIP เป็นบริษัทจัดการกองทุนชั้นนำจากประเทศเดนมาร์ก และเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมที่มีทรัพย์สินภายใต้การบริหารในหลายภูมิภาคทั่วโลก รวมถึง สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐอินเดีย ไต้หวัน และประเทศอื่นๆ ขณะที่ GPSC มีความชำนาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและโรงไฟฟ้าพลงังานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ

ดังนั้น การร่วมทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานลมของกลุ่มบริษัทฯ ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์(Net Zero Emissions) ภายในปี ค.ศ. 2060 นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อตอบรับกับโอกาสในการลงทุนตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) 2022 ของกลุ่มบริษัทฯ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.65 กองทุน CI NMF I ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น (Shared Purchase Agreement) ในสัดส่วนการถือหุ้น 49% ใน บริษัท ยูรัสพลัส จำกัด และ บริษัท โบรีพลัส จำกัด (ซึ่งเดิมเป็นบริษัทย่อยที่ GPSC ถือหุ้นทั้ง 100%) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าร่วมยื่นขอผลิตไฟฟ้าตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้ประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top