อดีตกมธ.ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ปลื้มศาล รธน.ฟันธงเร็วปลดล็อกการเมืองพ้นทางตัน

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภา กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ไม่มีข้อความใดในมาตราขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ออกมาได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อการที่ระบบการเมืองไทยจะดำเนินต่อไปได้โดยไม่มีปัญหากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีที่มาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้มีหน้าที่และอำนาจในการปฏิบัติการตามกฎหมาย และเป็นหน่วยงานที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้นำเสนอ อีกทั้งผ่านการตรวจสอบทบทวนเนื้อหาโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกขั้นหนึ่งก่อนที่ ครม.จะเสนอต่อรัฐสภา จึงเชื่อมั่นว่าร่าง พ.ร.ป.จะไม่มีเนื้อหาที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญตามคำแถลงของศาลรัฐธรรมนูญ

ขั้นตอนหลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งคำสั่งมายังรัฐสภา จากนั้นประธานรัฐสภาจะส่งไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อนำร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นทูลเกล้าฯ ตามมาตรา 145 ของรัฐธรรมนูญต่อไป

นายนิกร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม กกต.ควรนำประเด็นการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวในชั้น กมธ.วิสามัญ ที่เห็นชอบร่วมกันมาก่อนแล้ว แต่ไม่ได้ถูกนำมาบัญญัติไว้ในร่าง พ.ร.ป.ที่การวินิจฉัยแล้วฉบับนี้ไปอย่างน่าเสียดาย ในเรื่องเกี่ยวกับวิธีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. และข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนต่อประชาชนผู้ใช้สิทธิเหมือนกับบัตรเลือกตั้งของปี 62 ซึ่งเป็นหลักการที่ดี จะเกิดประโยชน์กับทั้งผู้สมัครและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จึงขอให้ กกต.รับข้อสังเกตดังกล่าวไปปฏิบัติในเชิงบริหารเพื่อให้เกิดประโยชน์เพิ่มเติมต่อประชาชน และประเทศชาติต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top