หมอระวี เชื่อไม่ “ยุบสภา” ก่อนโปรดเกล้าฯ กม.เลือกตั้ง “เพื่อไทย” โอกาสสูงตั้งรัฐบาล

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.ป.พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ กระบวนการต่อไป นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะนำส่งร่าง พ.ร.ป.ฯ ไปให้รัฐบาล จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี จะมีเวลาอีก 5 วัน เพื่อพักรอว่าจะมีใครไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญคัดค้านอีกหรือไม่ หากไม่มีใครคัดค้านก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงปรมาภิไธย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคถือว่าจบแล้ว จะไม่มีการยื่นคัดค้านใดๆ อีก คงเอาเวลาไปเตรียมตัวเลือกตั้งครั้งหน้า

นพ.ระวี คาดว่า กฎหมายฉบับนี้จะได้รับโปรดเกล้าฯ ในช่วงเดือน ธ.ค.65-ม.ค.66 ระหว่างนี้จึงไม่น่ามีการยุบสภา เพราะยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับการเลือกตั้ง แต่หลังจากโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้วก็อาจจะมีการยุบสภาได้ในช่วงเดือน ก.พ.66

สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเล็กอาจจะมีบางส่วนที่ยุบรวมกับพรรคอื่น แต่บางพรรคอาจจะสู้ต่อ และเมื่อจบการเลือกตั้งในปีหน้าก็คงมีพรรคเล็กหลายพรรคที่สูญพันธุ์ ส่วนพรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทยน่าจะมาเป็นอันดับหนึ่ง น่าจะได้ ส.ส.จำนวน 200 บวกลบ ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่น โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาลก็สูงกว่าพรรคร่วมรัฐบาลตอนนี้ ยกเว้นจะมีกลยุทธพิเศษที่ฝ่ายรัฐบาลจะดำเนินการช่วงหาเสียง

“โดยสรุปสงครามจบสามารถนับศพทหารได้ หลังจากนี้ก็จะเดินหน้าสู้การเลือกตั้งต่อไป” นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวว่า สำหรับพรรคพลังธรรมใหม่นั้น ตนประกาศแล้วว่าจะสร้างพรรคแบบ unto พรรคเล็กจะต้องควบรวมกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้เชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงมาร่วมงานด้วยกัน ทำเพื่อประชาชน หากไม่มีพรรคใดเข้าร่วม พลังธรรมใหม่ก็จะยืนหยัดสู้พรรคเดียวต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top