กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์บวกแรงกว่าตลาด-เทรดคึกคักเก็งรับอานิสงส์เทรดวอร์สหรัฐ-จีนเข้มข้นขึ้น

กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ปรับขึ้น 1.64% เมื่อเวลา 15.31 น.บวกแรงกว่าดัชนี SET ซึ่งบวก 0.56%

  • KCE ปรับขึ้น 3.16% หรือ เพิ่มขึ้น 1.50 บาท มาที่ 49.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 649.39 ล้านบาท
  • HANA ปรับขึ้น 1.96% หรือเพิ่มขึ้น 1.00 บาท มาที่ 52.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,142.25 ล้านบาท
  • SVI ปรับขึ้น 3.74% หรือ เพิ่มขึ้น 0.35 บาท มาที่ 9.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 67.05 ล้านบาท
  • DELTA ปรับขึ้น 1.52% หรือเพิ่มขึ้น 10.00 บาท มาที่ 666.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 580.91 ล้านบาท

 

นางเพลินใจ จิระจรัส ผู้อำนวยการสายงานวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า หุ้นกลุ่มอิล็กทรอนิกส์มีแรงซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องในวันนี้ จากภาพสงครามการค้าสหรัฐและจีนที่มีความเข้มข้นขึ้น เมื่อสหรัฐประกาศเงื่อนไขไม่ให้ขายสินค้าเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐให้กับจีน และล่าสุดสหรัฐก็ไม่ซื้อสินค้าเซมิคอนดักเตอร์จากจีน ดังนั้น มองว่าประเทศที่อยู่ตรงกลางหรือผู้ผลิต Non China และ US. มีโอกาสย้ายฐานการผลิตออกมาจากสหรัฐและจีน เพราะมีเงื่อนไขคลุมเครือในระยะสั้น ทำให้ผู้ผลิตญี่ปุ่น เกาหลี เอเชีย ได้ประโยชน์

นอกจากนี้ กลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มกลับมาซื้อขายอย่างคึกคักอีกครั้งหลังจากปรับตัวลงไป และหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ในไทยก็เป็นแบบเดียวกัน

สำหรับ บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส์ (HANA) ราคาขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วหลังจากประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/65 ออกมาดี แม้จะรับผลขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งในการประชุมนักวิเคราะห์ครั้งล่าสุดได้รับความสนใจจากตลาดและโบรกเกอร์ต่างประเทศ เพราะภาพรวมบริษัทมีสินค้าใหม่ Silicon carbine semiconductor ที่ผลิตโดย บ.ย่อยในเกาหลี คือ PMS (Power Master Semiconductor) ที่ใช้กับรถ EV ที่มีแนวโน้มดี เพียงแต่ปัจจุบันยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน ต้องรออีก 2 ปี

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/65 ยังไม่ได้ดีมากนัก แต่ก็ถือว่ายังดีกว่าไตรมาส 3/65 จึงมองว่าผลประกอบการของ HANA ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และราคาเต็มมูลค่าที่ไห้ไว้ 46 บาท แต่ก็สามารถเล่นตามข่าวได้ เหมือนกรณี DELTA ส่วน KCE ผู้บริหารยังคงให้มุมมองแบบระมัดระวัง

นายธันย์ จิระสิทธิกร นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ บล.กสิกรไทย ให้ความเห็นว่า ราคาหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวขึ้นได้ดีหลังจากราคาปรับตัวลงไปมากตั้งแต่ต้นปี เพราะกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอ จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันตลาดรับรู้ไปมากแล้ว ขณะที่ประกาศงบการเงินไตรมาส 3/65 ออกมาดีกว่าคาด อาทิ HANA DELTA SVI ประกอบกับมีคำสังซื้อเข้ามาใหม่ต่อเนื่อง

ส่วน KCE ยังออกมาไม่ดีนัก

HANA โดดเด่นที่สุดในกลุ่ม จากราคาที่ลงไปลึก 33.50 บาท (17 ต.ค.65) กลับมารีบาวด์หลังงบไตรมาส 3/65 ออกมาดีคาด ราคาไล่ Valuation ขึ้นมาจากที่ลงไปถูกมาก และบริษัทยังได้ออเดอร์ใหม่จากลุ่มรถ EV เพิ่มขึ้นด้วย

นายธันย์ กล่าวว่า ราคาหุ้น HANA กับ KCE ก่อนหน้าใกล้เคียงกัน แต่ HANA ลงไปมากกว่า KCE พอแนวโน้มธุรกิจออกมาดูดีขึ้นก็ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาทำให้มูลค่าหุ้นกลับขึ้นมาด้วย ราคาไต่ขึ้นมา 1-2 สัปดาห์แล้วและเพิ่งพักตัวเมื่อวานนี้ และวันนี้ก็กลับมาไล่ราคาต่อ โดยมีปัจจัยหนุนจากออเดอร์ใหม่ที่จะเข้ามาในปี 66

แนะ “ซื้อ” HANA ราคาเป้าหมาย 56.00 บาท และ SVI ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท ส่วน DELTA และ KCE แนะนำให้ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 590 บาท และ 46 บาท ตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top