“อีลอน มัสก์” เรียกร้องเฟดลดดอกเบี้ยทันที เตือนเศรษฐกิจอาจถดถอยรุนแรง

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาและเจ้าของบริษัททวิตเตอร์แสดงความเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามา และกังวลว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พยายามฉุดเงินเฟ้อให้ต่ำลงนั้น จะยิ่งทำให้ภาวะเศรษฐกิจเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายลง

นายมัสก์ทวีตข้อความเรียกร้องให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในทันที มิฉะนั้นความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะถดถอยจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

หลังจากนายมัสก์โพสต์ข้อความดังกล่าวได้ไม่นาน นายสเวน เฮนริช ผู้ก่อตั้งบริษัทนอร์ธแมน เทรดเดอร์ได้เข้ามาตอบข้อความว่า เฟดใช้วิธีที่ฉาบฉวยเกินไปและนานเกินไปในการชี้นำที่ผิดเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ และขณะนี้เฟดได้ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินที่รุนแรงโดยไม่คำนึงว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากเพียงใด

จากนั้นนายมัสก์ได้ตอบข้อความของนายเฮนริชว่า “ถูกต้องที่สุด”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่นายมัสก์ออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเผชิญภาวะถดถอย โดยเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา นายมัสก์คาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจะเกิดขึ้นยาวนานจนถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2567 แม้ว่าเขาจะกล่าวทิ้งท้ายว่าเป็นเพียงการคาดคะเนก็ตาม

คำเตือนดังกล่าวของนายมัสก์เป็นไปในทิศทางเดียวกับบรรดาผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงนายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอบริษัทแอมะซอน, นายเจมี ไดมอน ซีอีโอบริษัทเจพีมอร์แกน และนายเดวิด โซโลมอน ซีอีโอบริษัทโกลด์แมน แซคส์

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณในระหว่างการกล่าวปาฐกถาที่สถาบันบรู้กกิงส์ในวันพุธ (30 พ.ย.) ว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ดี เขาเตือนว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อนั้นยังอีกยาวไกล โดยแม้ว่าจะมีการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินและเศรษฐกิจชะลอตัวลงในปีที่แล้ว แต่เฟดยังไม่เห็นความคืบหน้าที่ชัดเจนเกี่ยวกับการชะลอตัวของเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top