CEO บจ.ไทย ส่งเสียงเตือนรัฐชูบทบาทผู้นำเชิงรุก-นโยบายต้องชัดเจน-ยุติคอร์รัปชั่น

ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย และบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด แถลงผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO Survey: Economic Outlook 2022) ในช่วงวันที่ 25 ส.ค.-19 ก.ย.65 ภายใต้หัวข้อ “ประเด็นสำคัญที่ท่านอยากให้ภาครัฐดำเนินการเพื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและธุรกิจของท่าน” พบว่า

– ภาคธุรกิจต้องเร่งปรับตัวแต่ต้องได้รับความสนับสนุนจากภาครัฐ ในการกำหนดนโยบายตลอดจนปรับกฎระเบียบให้เอื้อต่อการทำธุรกิจและช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชน

– การเป็นผู้นำเชิงรุก (Proactive Leadership) การมองภาพองค์รวม การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ทุจริตต่อหน้าที่ (คอร์รัปชั่น) เป็นภาพลักษณ์ของภาครัฐในอุดมคติของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนไทย

– นโยบายของภาครัฐที่มีทิศทางชัดเจน รัดกุม ต่อเนื่อง และนำไปปฏิบัติได้จริง ให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัว จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน และช่วยให้ภาคเอกชนวางแผนการลงทุนได้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ

– ภาคเอกชนเสนอให้ภาครัฐพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานและสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน รวมทั้งปรับปรุงระบบการศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาให้มีความพร้อมสำหรับตลาดแรงงาน โดยให้ความสำคัญในการพัฒนาทั้งด้านการส่งเสริมทักษะวิชาชีพ (Hard Skills) และทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ (Soft Skills) ที่ช่วยให้สามารถทำงานและสื่อสารกับผู้อื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้คนไทยทุกช่วงวัยมีศักยภาพทางการแข่งขันมากกว่าปัจจุบัน และช่วยพัฒนาแรงงานให้เป็นแรงงานมีฝีมือ (Skilled labor)

– ภาครัฐควรสนับสนุนและกำหนดนโยบายที่ชัดเจนสำหรับธุรกิจแต่ละประเภท เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันให้ภาคเอกชนให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ในระยะยาว ทั้งในรูปแบบการส่งเสริมการอย่างแข่งขันที่เป็นธรรม การลดความยุ่งยากในทำธุรกิจ การส่งเสริมการสร้างสรรนวัตกรรม การช่วยให้ภาคเอกชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน การกำหนดนโยบาย / มาตรการที่ช่วยลดต้นทุนการผลิต

– การกำหนดนโยบายที่ชัดเจนในการพัฒนาเพื่อความเติบโตอย่างยั่งยืน การมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และการบริหารพลังงาน และการออกนโยบายหรือแนวทางในการส่งเสริมที่เหมาะสมในแต่ละประเภทธุรกิจ อาทิ การส่งเสริมการแข่งขันในธุรกิจเพื่อสุขภาพ การพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการแพทย์ระดับภูมิภาค การกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ การส่งเสริมการอ่านและการพัฒนาเนื้อหา (content) เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top