โอเปกพลัสคงนโยบายเดิม ลดผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล/วันถึงสิ้นปีหน้า

กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันและพันธมิตรหรือโอเปกพลัสตกลงกันเมื่อวันอาทิตย์ (4 ธ.ค.) ที่จะยังคงดำเนินนโยบายการผลิตในปัจจุบันต่อไป ซึ่งเป็นการปรับลดการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือราว 2% ของอุปสงค์ทั่วโลกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ไปจนถึงสิ้นปี 2566

บรรดานักวิเคราะห์ด้านพลังงานคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า โอเปกพลัสจะพิจารณาการปรับลดการผลิตครั้งใหม่เพื่อหนุนราคาน้ำมันก่อนสหภาพยุโรป (EU) จะเริ่มแบนการนำเข้าน้ำมันดิบทางทะเลทั้งหมดจากรัสเซียตั้งแต่วันจันทร์นี้ (5 ธ.ค.) ขณะที่สหรัฐและประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม G7 จะเริ่มใช้การกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียที่ขายให้กับประเทศต่าง ๆ รอบโลก

ด้านรัสเซียเตือนก่อนหน้านี้ว่า ความพยายามใด ๆ ในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันร่วงลงต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรลจากมากกว่า 120 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนมิ.ย.ก่อนการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย ขณะที่อุปสงค์น้ำมันดิบที่อ่อนแอในจีน และความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยถ่วงราคาน้ำมันลงด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โอเปกพลัสซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซียนั้นได้ตกลงกันเมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมาที่จะลดการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีนี้ โดยไม่สนใจเสียงเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นเพื่อทำให้ราคาน้ำมันลดลงและเพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top