ยูเครนเตือนดับไฟฉุกเฉินอีก หลังโดนมิสไซล์รัสเซียถล่มซ้ำ

รัฐบาลยูเครนเตือนว่าจะมีการดับไฟฟ้าฉุกเฉินอีกครั้งในหลายภูมิภาค ขณะทำการซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากการถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ซึ่งได้ทำลายบ้านเรือนของประชาชนและทำให้ไฟฟ้าไม่สามารถใช้การได้ ขณะเดียวกันรัสเซียก็ได้กล่าวหายูเครนว่าใช้โดรนโจมตีพื้นที่ด้านในของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนคาดการณ์มาเป็นเวลาหลายวันแล้วว่ารัสเซียจะใช้ขีปนาวุธโจมตีอีก ซึ่งการโจมตีครั้งใหม่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ในขณะที่การประกาศดับไฟฟ้าฉุกเฉินเพิ่งสิ้นสุดลงและการซ่อมแซมความเสียหายก่อนหน้านี้เพิ่งเสร็จสิ้น

ยูเครนได้ถูกโจมตีต่อเนื่องติดต่อกันหลายสัปดาห์ ระบบสาธารณูปโภคหลักถูกทำลาย น้ำประปาและระบบทำความร้อนไม่สามารถใช้งานได้ การโจมตีครั้งล่าสุดดังกล่าวทำให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศกลับไปตกอยู่ในความมืดและหนาวเย็นอีกครั้ง โดยอุณหภูมิได้ลดลงต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส

นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ยูเครนได้ยิงทำลายขีปนาวุธไปราว 70 ลำ และมีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย นายเซเลนสกีกล่าวอีกว่า จำเป็นต้องมีการดับไฟฟ้าฉุกเฉินในหลายภูมิภาค และจะพยายามอย่างที่สุดเพื่อซ่อมแซมให้ทุกอย่างกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

ด้านนายคีรีโล ทีโมเชนโก รองหัวหน้าสำนักงานทำเนียบประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหายในจังหวัดซาปอริซเซีย

รัฐบาลยูเครนยังเปิดเผยด้วยว่า ขีปนาวุธได้โจมตีโรงไฟฟ้าหลายแห่งทั่วประเทศทั้งในพื้นที่กรุงเคียฟและเมืองวินนีตเซียในภาคกลาง รวมถึงเมืองโอเดสซาในภาคใต้ และเมืองซูมีในภาคเหนือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top