ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจอินเดียขยายตัว 6.9% ในปีนี้

ธนาคารโลกเปิดเผยในวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 6.9% ในปีงบประมาณนี้ พร้อมเสริมว่า เศรษฐกิจอินเดียอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับอุปสรรคต่าง ๆ ทั่วโลกได้

อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 6.3% ในไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. ในขณะที่การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือ GDP ของทั้งปีงบประมาณนี้จะอยู่ที่ราว 6.8-7%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียเป็น 6.9% ในปีงบประมาณนี้ จาก 6.5% ที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียในปีงบประมาณถัดไปลงเหลือ 6.6% จากคาดการณ์เดิมที่ 7%

ทั้งนี้ อินเดียประสบปัญหาเดียวกันกับประเทศอื่น ๆ นั่นก็คือ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น และการที่ธนาคารกลางทั่วโลกทำการคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกมั่นใจว่า อินเดียจะไม่ได้รับผลกระทบที่รุนแรงมากนักจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่น ๆ

นายดรูฟ ชาร์มา นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกกล่าวว่า ความยั่งยืนของหนี้ของอินเดียในระยะนี้ไม่มีอะไรที่น่ากังวล นอกจากนี้ ยอดหนี้สาธารณะก็ลดลงด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า อัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยของอินเดียอยู่ที่ 7.1% ในปีนี้ และการลดลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาจลดแรงกดด้านเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top