ตลาดบอนด์เอเชียส่อเค้าคัมแบ็ก หลังกองทุนทั่วโลกแห่ซื้อพันธบัตรอินโดฯ

กองทุนทั่วโลกเริ่มเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียมากที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจส่งสัญญาณว่า บรรดานักลงทุนกลับมาให้ความสนใจอีกครั้งกับตราสารหนี้ของตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย

ข้อมูลของรัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า เมื่อวันจันทร์ (5 ธ.ค.) มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดพันธบัตรสกุลเงินรูเปียห์สูงถึง 467 ล้านดอลลาร์ โดยทำสถิติเม็ดเงินไหลเข้าตลาดวันเดียวสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564 ส่วนตลอดทั้งเดือนพ.ย.นั้น มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดพันธบัตรทั้งสิ้น 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี

ทั้งนี้ พันธบัตรของอินโดนีเซียถือเป็นมาตรวัดความต้องการเสี่ยง และความต้องการนั้นสะท้อนให้เห็นแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคที่ดีขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ การที่จีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชียที่ลดลง จะช่วยให้หลักทรัพย์ในประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียปรับตัวโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มผู้จัดการกองทุนได้ถอนเงินลงทุน 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์จากพันธบัตรอินโดนีเซียในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตลาดพันธบัตรทั่วโลกได้รับผลกระทบในช่วงที่ผ่านมาจากการที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสกุลเงินรูเปียห์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top