“อนุทิน” ขำ! เพื่อไทยชูค่าแรง 600 ชมไอเดียดีแต่ของดวิจารณ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหน้าพรรคภูมิใจไทย หัวเราะเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทและเงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้น 25,000 บาทจะทำได้จริงหรือไม่

นายอนุทิน กล่าวว่า ฟังดูดี แต่จะทำได้จริงหรือไม่นั้น ต้องมีปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบ ส่วนตัวขอชื่นชมคนที่คิดนโยบายนี้มีความตั้งใจ ทำให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานมีความมั่นคง แต่การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งก็เห็นแล้วว่ามีทั้งกระแสที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว

และเมื่อวานนี้พรรคเพื่อไทยก็ได้มีการชี้แจงแล้วว่าจะทำตามขั้นตอน (Step) ถือว่าเป็นเรื่องนโยบายของแต่ละพรรค ขอไม่ก้าวก่าย

“เขาอาจจะถือว่าเป็นโครงการสำคัญ (Flagship Policy) ของเขา ถ้าผมไปบอกว่า ดีหรือไม่ดี ในฐานะพรรคการเมืองด้วยกัน แล้วถ้าผมจะเสนอนโยบายดูแลพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) แบบนี้ เดี๋ยวคนจะมายุ่งว่า ผมคิดของผมคนเดียวอีก ซึ่งตรงนี้ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า การขึ้นค่าแรงยังต้องดูองค์ประกอบต่างๆ รอบด้าน เช่น ถ้าขึ้นค่าแรงแล้วต้นทุนการผลิตก็สูงขึ้น คนที่ได้ค่าแรงเพิ่มก็ต้องมาซื้อของที่แพงขึ้น จึงต้องดูให้ดีว่าการปรับขึ้นค่าแรงจะทำให้ชีวิตแรงงานดีขึ้นจริงหรือไม่ ตรงนี้มาถามไม่ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้เสนอนโยบายหาเสียง และเชื่อว่าพรรคที่เสนอเรื่องนี้คงมีโมเดล มีวิธีการ หรือมีความเชื่อและศึกษารายละเอียดมาแล้ว ก็ต้องให้ชี้แจงกับประชาชน

พร้อมย้ำว่า อย่าไปก้าวก่าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top