5 ทริค ไม่โดนโกงช้อปออนไลน์!!

สมาคมธนาคารไทย ระบุว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และผูกบัญชีธนาคารเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ประสบปัญหาการทำรายการโดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง สมาคมฯ ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้าของสถาบันการเงินทุกแห่ง และเร่งดำเนินการติดตามตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประสานกับบริษัทผู้ให้บริการดังกล่าวในการตรวจสอบธุรกรรม เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีความต้องการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ สมาคมธนาคารไทย โดยชมรมป้องกันการทุจริตและศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร (TB-CERT) แนะแนวทางควรปฏิบัติ ดังนี้

  1. หากต้องการผูกบัญชีธนาคารเพื่อใช้ซื้อสินค้า ลูกค้าควรกำหนดวงเงินใช้งานเท่าที่จำเป็น โดยผูกกับบัญชีที่มีจำนวนเงินไม่สูงมาก หรือในวงเงินที่รับความเสี่ยงได้
  2. ยกเลิกการผูกบัญชีธนาคารกับร้านค้าออนไลน์ หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานแล้ว
  3. ตั้งค่าแจ้งเตือน เพื่อรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ทันท่วงที
  4. ไม่เปิดเผยรหัสผ่าน PIN หรือข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น
  5. ศึกษาทำความเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้งาน รวมถึงมาตรการความปลอดภัยของแพลตฟอร์มก่อนตกลงทำธุรกรรมใดๆ

ส่วนกรณีที่สงสัยว่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ควรปฏิบัติดังนี้

  1. เปลี่ยนรหัสผ่านของระบบบัญชีออนไลน์นั้น
  2. ติดต่อธนาคาร หรือผู้ให้บริการซื้อขายสินค้าออนไลน์ เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของบัญชีหรือธุรกรรมโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ สมาคมฯ ขอให้ประชาชนผู้ใช้บริการ ศึกษาวิธีการรักษาข้อมูลตนเองให้ปลอดภัย เพื่อป้องกันภัยจากมิจฉาชีพที่มาหลากหลายรูปแบบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top