เพื่อไทยพริ้ว แจงค่าแรง 600 แค่วิสัยทัศน์ไม่ใช่นโยบาย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยว่า พรรคฯ ไม่มีความกังวลในเรื่องนี้ เพราะสิ่งที่ได้ประกาศเป็นเพียงวิสัยทัศน์ที่ตั้งเป้าหมายในปี 2570 ซึ่งหากจะทำเป็นนโยบายสำหรับรณรงค์หาเสียง ก็จะต้องแจ้งไปที่ กกต.อยู่แล้ว

“เป็นภาพที่เราฝันให้เป็นจริง ที่เราตั้งเป้าเอาไว้ภายในปี 70 ว่าคนไทย และประเทศไทยจะเป็นอย่างไร เช่น คนที่ทำงานเขาก็ควรที่จะได้รับค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน คนที่เรียนจบปริญญาตรี ควรได้เงินเดือน 25,000 บาท เมื่อเป็นวิสัยทัศน์และมีกระบวนการการจัดทำนโยบายต่างๆ เสร็จแล้ว หากจะประกาศเป็นนโยบายที่จะใช้รณรงค์หาเสียง เราต้องแจ้งไปที่กกต. เพื่อให้ทราบถึงแหล่งเงิน ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามที่กฎหมายกำหนด” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุ

ส่วนที่คนจะมองว่าวิสัยทัศน์ดังกล่าว เป็นประชานิยมและอาจสร้างความเสียหายแก่ประเทศหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยู่ที่คนจะมอง หรือจะตีความว่าเป็นประชานิยมหรือไม่ แต่นี่เป็นสิ่งที่พรรคฯ หวังไว้ว่าจะช่วยพลิกฟื้นประเทศได้อย่างไร ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศจะเป็นอย่างไร ประชาชนจะเป็นอย่างไร แรงงานจะเป็นอย่างไร

“สิ่งนี้ เรามั่นใจว่าถ้าได้มาทำหน้าที่เป็นรัฐบาล จะพลิกฟื้นประเทศอย่างไร คนในประเทศจะเป็นอย่างไร แรงงานจะเป็นอย่างไร ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศจะเป็นอย่างไร นี่เป็นภาพที่เราฝันไว้ให้ ซึ่งนายสนธิญา อาจจะมีการเข้าใจอะไรที่คลาดเคลื่อน” นพ.ชลน่าน ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top