TOPICSTODAY: สนพ. แถลงสถานการณ์-แนวโน้มการใช้พลังงาน/จุรินทร์ นัดถกกรอ.พาณิชย์

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) แถลงข่าวสถานการณ์พลังงาน 9 เดือนแรกของปี 2565 และแนวโน้มการใช้พลังงานปี 2565 – 2566

– นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ประชุมกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 2/2565 ต้องติดตามว่าจะมีการหารือหรือมอบนโยบายในขับเคลื่อนการส่งออกอย่างไร ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มถดถอย

– นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต และกรรมการผู้จัดการ บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมสรรพสามิตกับผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถยนต์ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day แถลงผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2565 ประกอบด้วย บมจ. โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล (KISS) บมจ. ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) บมจ. ฝาจีบ (CSC) บมจ. ฐิติกร (TK) บมจ. เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK) บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) และ บมจ. พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC)

– พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของบมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น (ITC)

– บมจ. ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น

– ประเด็นทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังคงเลือดไหลไม่หยุด หลังจากที่เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) นายนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง และเป็นเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชวน หลีกภัย) ได้ยื่นลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เพื่อเตรียมสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยยอมรับว่าเป็นเพราะผลโพลที่พรรคประชาธิปัตย์ทำออกมาว่า เลือกตั้งครั้งหน้านายสมบูรณ์ มีโอกาสจะชนะเลือกตั้งในพื้นที่เพียง 20% เท่านั้น

– ยังร้อนไม่เลิก หลังจากพรรคเพื่อไทย ออกมาชูเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน และเงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้น 25,000 บาท งานนี้ฝั่งลูกจ้างเฮ แต่นายจ้างโฮ มีทั้งกระแสหนุน และกระแสต้านพอๆ กัน แต่พอมีคนไปยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบนโยบายดังกล่าวของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากอาจเกิดผลกระทบและความเสี่ยงจากการดำเนินนโยบายดังกล่าว ซึ่งงานนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงกับพริ้วว่า ยังไม่ใช่นโยบาย เป็นเพียงแค่วิสัยทัศน์พรรคเท่านั้น เพราะหากจะทำเป็นนโยบายหาเสียง จะต้องแจ้งไปที่ กกต. เพื่อให้ทราบถึงแหล่งเงิน ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามที่กฎหมายกำหนด

– นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กกลางดึก ทิ้งข้อความเป็นปริศนาว่า “พรรคการเมือง ที่ยังคิดแค่คณิตศาสตร์การเมือง ไม่มีอุดมการณ์ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศได้” ต้องจับตาว่างานนี้นายสุรนันทน์ จะออกมาส่งสัญญาณอะไร และหลังจากนี้จะมีความเคลื่อนทางการเมืองที่น่าสนใจต่อไปอย่างไร

– ภารกิจสำคัญวันนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้านายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต ในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย)

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 3/2565

จากนั้น พล.อ.ประวิตร จะเป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาการฉ้อโกงประชาชนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ครั้งที่ 2/2565

– นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 7/2565

– นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขอุปสรรคและอำนวยความสะดวกในการลงทุน ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

– นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการและมอบนโยบายแก่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ.นครศรีธรรมราช และตรวจเยี่ยมติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช

– ภารกิจสำคัญของกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ให้การต้อนรับหัวหน้าคณะผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น สำนักงานประเทศไทย (JICA Thailand) ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

– ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และพวกรวม 4 คน ในความผิดร่วมกันฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญา ในเหตุทหารและตำรวจสลายม็อบ นปช.เมื่อปี 2553

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 65)

Back to Top