CryptoShot: Twitter coin จะมีจริงไหม??

ท่ามกลาง Crypto Winter ที่ราคาบิทคอยน์ยังทรง ๆ กำหนดทิศทางไม่ได้ ฝั่ง Elon Musk ที่ถือเป็นอีกหนึ่งผู้มีอิทธิพลต่อตลาดคริปโทฯ ก็ยังมีเรื่องให้เราแปลกใจอยู่เรื่อย ๆ เพราะหลังจากได้เข้าไปเทคกิจการของ Twitter แล้ว ก็มีคนแอบเห็นเหรียญ “Twitter Coin” ใน Github อีก

หรืองานนี้ Elon Musk ตั้งใจจะสร้างเหรียญไว้ใช้ใน Twitter กันแน่!?

Twitter coin จะมีจริงไหม??

มีข่าวลือแพร่บน Twitter อย่างรวดเร็วในช่วงผ่านว่า Elon Musk อาจเปิดตัว Twitter Coin สกุลเงินดิจิทัลของตัวเองในไม่ช้า ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลด้านลบต่อ Dogecoin (DOGE) หรือแม้แต่ Bitcoin (BTC) ที่ยังคงผันผวนและทิศทางราคาก็ยังไม่ชัดเจนในขณะนี้

ผู้ที่โพสต์ภาพดังกล่าวก็คือ Jane Manchun Wong ที่ได้ไปพบใน Github จึงนำมาแชร์กันต่อ ซึ่งก็สอดคล้องกับ witter API ที่ข้อมูลรั่วออกมาว่าการใช้งาน Twitter ในอนาคต อาจจะมีการนำเหรียญคริปโทฯ เข้ามาร่วมใช้งานด้วย

หากเราพูดถึง Social Media Platform ที่มีบทบาทในใจวัยรุ่น แน่นอนว่าต้องมี Twitter อยู่ในนั้น และถ้านำเหรียญคริปโทฯ มาร่วมใช้งานจริงย่อมเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมคริปโทฯ แน่นอน แต่เหรียญนี้จะคล้ายกับ Libra ที่ Meta เคยตั้งใจจะทำหรือเปล่า? แล้ว Dogecoin ที่ Elon Musk พูดถึงเป็นประจำจะไม่นำมาใช้งานใน Twitter ด้วยหรือ??

Tether เปิดตัว “Stable Coin” น้องใหม่ โทเคนทองคำและยูโร

เป็นที่โจษจันกันมานานเกี่ยวกับเหรียญ USDT ซึ่งเป็น Stable Coin จากบริษัท Tether ว่าเหรียญนี้อาจไม่มีสินทรัพย์รองรับ (Backed) อยู่จริง เนื่องจากทาง Tether เองก็ไม่เคยเปิดเผยเงินสำรองในส่วนของเหรียญดังกล่าว

ล่าสุดทาง “Tether” ก็ได้เปิดตัว Stable Coin น้องใหม่ 2 เหรียญ ได้แก่ “Tether Gold” (XAUT) และ “Euro Tether” (EURT) ซึ่งทำการลิสต์บนกระดานเทรด Huobi Global ทำให้สายเทรดสามารถเป็นเจ้าของทองคำได้จริง ในรูปแบบของ Stable Coin ได้แล้ว

ใครที่เป็นสายเทรดเข้าไปลองดูใน “Houbi” แล้ว อย่าลืมมาบอกกันบ้าง

NFT เป็นสินทรัพย์เสมือน ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายจีนแล้ว!!

ช่วงปี ค.ศ.2012 ประเทศจีนได้มีการปราบปราม Crypto อย่างหนัก โดยเฉพาะพวกเหมืองขุด งานนี้ NFT ก็พลอยโดนลูกหลงไปด้วย เมื่อเวลามีกรณีพิพาทขึ้นมาในทางกฎหมายก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก เพราะว่าไม่มีการตีความในสิ่งต่าง ๆ อย่างชัดเจน

ล่าสุด ศาลของจีนได้ฟันธงออกมาแล้วว่า NFT เป็น “เป็นวัตถุที่มีลักษณะสิทธิในสินทรัพย์ เช่น มูลค่า ความขาดแคลน ความสามารถในการควบคุม และการแลกเปลี่ยน” รวมทั้ง “เป็นสินทรัพย์เสมือนของเครือข่ายที่ควรได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศเรา”

สรุปง่าย ๆ ก็คือ NFT ในเชิงกฎหมายถือเป็น “สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งถูกจัดอยู่ในหมวดสินทรัพย์เสมือน” ธุรกรรมในทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ NFT จะถูกมองว่าเป็น “การขายสินค้าดิจิทัลผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะถือว่าเป็นธุรกิจแบบ e-commerce และจะถูกควบคุมโดยกฎหมาย e-commerce” อีกด้วย

หากมีการตีความ NFT ออกมาให้ชัดเจนอย่างนี้แล้ว คราวนี้เมื่อมีปัญหาขึ้นมาก็ไม่ต้องปวดหัวแล้ว

แล้วทั้งหมดนี้คือ Crypto SHOT ข่าวสารวงการคริปโทฯ ที่ใครก็อยากรู้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top