“จิมมี ไล” เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงเจอคุกอีกเกือบ 6 ปี เซ่นปมแค้นวิพากษ์จีน

จิมมี ไล มหาเศรษฐีและเจ้าพ่อวงการสื่อที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ถูกตัดสินโทษจำคุก 5 ปี 9 เดือนในข้อหาฉ้อโกงในวันนี้ (10 ธ.ค.) โดยมีความผิดฐานละเมิดสัญญาเช่าสำนักงานใหญ่ของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลีที่เขาเคยบริหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไล วัย 75 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกง 2 กระทง ฐานปกปิดการดำเนินงานของบริษัทเอกชนชื่อดีโก้ คอนซัลแทนท์ส (Dico Consultants) ที่สำนักงานใหญ่ของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลีซึ่งปัจจุบันปิดตัวลงแล้ว โดยเขาถูกตัดสินว่าละเมิดสัญญาเช่าที่ดิน

นายไล ซึ่งเป็นนักวิจารณ์รัฐบาลจีนตัวยง ได้ถูกคุมขังตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 เป็นเวลา 20 เดือนในข้อหาจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ นายไลเป็นประธานของบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัล (Next Digital) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปเปิล เดลีซึ่งปิดตัวลงในเดือนมิ.ย. 2564 หลังถูกตำรวจบุกค้นสำนักงาน

นอกจากนี้ นายหว่อง ไว-เคียง วัย 61 ปี ผู้บริหารอีกรายของเน็กซ์ ดิจิทัล ก็ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงด้วยเช่นกัน และต้องโทษจำคุก 21 เดือน

สแตนลีย์ ชาน ผู้พิพากษาศาลแขวงของฮ่องกงระบุในคำพิพากษาว่า นายไลกระทำการภายใต้การคุ้มครองขององค์กรสื่อ และการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการสื่อรายนี้ “ไม่ใช่การโจมตีเสรีภาพสื่อ”

ผู้พิพากษาได้ลดหย่อนโทษจำคุกให้ 3 เดือน เนื่องจากนายไลยอมรับผิดในการดำเนินคดีส่วนใหญ่ของอัยการ

รัฐบาลของชาติตะวันตกรวมถึงสหรัฐแสดงความกังวลเกี่ยวกับชะตากรรมของนายไล และประณามสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็นการทำลายการสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง

“การที่จีนดำเนินคดีอาญาต่อนายจิมมี ไล เป็นความอาฆาตแค้นต่อผู้สนับสนุนหลักด้านประชาธิปไตยและเสรีภาพสื่อในฮ่องกง” มายา หวัง ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียจากกลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ในนิวยอร์กระบุ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายไล

อัยการกล่าวว่า ภายใต้เงื่อนไขการเช่าที่ดินของรัฐบาลในอุทยานวิทยาศาสตร์นั้น อสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวสามารถใช้เพื่อการเผยแพร่และการพิมพ์ได้เท่านั้น

ผู้พิพากษาชานยังได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้นายไลเป็นกรรมการของบริษัทใด ๆ เป็นเวลา 8 ปี และสั่งปรับเขาเป็นเงิน 2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (260,000 ดอลลาร์สหรัฐ)

นายดีเร็ก ชาน ทนายความของนายไลได้ขอให้ผู้พิพากษาพิจารณาถึงอายุของนายไล และการมีส่วนร่วมของเขาในอุตสาหกรรมสื่อของฮ่องกง

นอกจากนี้ การพิจารณาคดีความมั่นคงแห่งชาติที่เกี่ยวข้องกับนายไลอีกคดี มีกำหนดจะกลับมาดำเนินการต่อในวันอังคารหน้า (13 ธ.ค.) โดยการพิจารณาคดีดังกล่าวมีความล่าช้า ขณะที่จีนตัดสินใจในประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงว่าควรอนุญาตให้ทนายความต่างชาติ รวมถึงนายทิโมธี โอเว่น ทนายความชาวอังกฤษของนายไล สามารถเข้าร่วมทำงานในคดีด้านความมั่นคงของชาติหรือไม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top