ประธานาธิบดีคนใหม่ของเปรูแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

นางดินา โบลัวร์เต ประธานาธิบดีเปรู ได้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีกหลายตำแหน่ง โดยขอให้สมาชิกทุกคนปฏิบัติหน้าที่ให้ดี ไม่คอร์รัปชัน

นางดินา โบลัวร์เต ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเปรู โดยเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหม่ หลังจากที่นายเปโดร กัสติโย ประธานาธิบดีเปรูขณะนั้น พยายามที่จะยุบสภาจนเกิดวิกฤติการณ์ทางการเมือง ซึ่งเป็นการกระทำที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าเป็นการทำรัฐประหาร

นางโบลัวร์เตนับเป็นสตรีคนแรกที่ได้ขึ้นเป็นผู้นำประเทศเปรู และเป็นประธานาธิบดีคนที่ 6 ในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2561 ในขณะที่นายกัสติโยถูกสภาลงมติอย่างท่วมท้นในการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง และเขาได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้แล้ว

ผู้นำประเทศคนใหม่ขึ้นสู่ตำแหน่งท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ตกอยู่ในความตึงเครียดและวุ่นวาย อย่างไรก็ตาม นางโบลัวร์เตกล่าวในการสาบานตนว่า เธอเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีด้วยความตระหนักรู้ในหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง และได้เตรียมจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พร้อมให้สัญญาว่าจะต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชันอันน่าละอายซึ่งกัดกร่อนทำลายชาติ

นอกจากนี้ นางโบลัวร์เตยังได้กล่าวประณามความพยายามในการยุบสภาของนายกัสติโยด้วย โดยรัฐสภาของเปรูเป็นระบบสภาเดียว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายกัสติโยพยายามที่จะยุบสภามาเป็นระยะเวลา 9 เดือน รวมทั้งเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และประกาศเคอร์ฟิว ซึ่งก่อให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงทั้งจากสมาชิกสภา กองทัพ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงคณะรัฐมนตรีของเขาเอง และมีรัฐมนตรีลาออกเป็นจำนวนมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top