ผุด “ครูวัคซีนไซเบอร์” ให้ความรู้เท่าทันกลโกงสร้างเกราะป้องกันโจรออนไลน์

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดอบรมโครงการสร้างภาคีเครือข่ายป้องกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการฝึกอบรมในระดับที่ 1 ในการสร้างครูวัคซีนไซเบอร์ (ครูแม่ไก่) เพื่อไปถ่ายทอดความรู้ต่อให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่, เจ้าหน้าที่ภาครัฐ, เจ้าหน้าที่ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ให้เกิดความตระหนักรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงและเกิดความปลอดภัยจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจาก บช.น., ภ.1-9 หน่วยละ 11 นาย, บช.สอท. 6 นาย รวมจำนวนทั้งสิ้นรวม 116 นาย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวว่า การอบรมโครงการสร้างภาคีเครือข่ายป้องกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญในการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเป็นนโยบายเร่งด่วนของ ตร.

ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ที่ยังขึ้นสูงเฉลี่ยวันละ 600-700 ราย สร้างความเสียหายแก่ประชาชน และระบบเศรษฐกิจของประเทศ แม้เจ้าหน้าที่จะทำการปราบปรามจับกุม แต่ปัญหายังไม่หมดไป คนร้ายมักจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้พ้นจากการตรวจตราจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยตำรวจเพียงหน่วยเดียวจึงไม่สามารถแก้ปัญหา จึงจำเป็นต้องอาศัยภาคีเครือข่ายในการร่วมกันป้องกัน รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงและเกิดความปลอดภัยจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงเกิดการอบรมโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้ครูวัคซีนไซเบอร์ (ครูแม่ไก่) จำนวน 116 นาย ไปจัดฝึกอบรมให้กับผู้รับการอบรมในระดับที่ 2 พื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่างๆทั่วประเทศอีก 33 รุ่น จำนวน 4,468 คน

“เพื่อนำเอาความรู้ไปต่อยอดถึงครู-อาจารย์ ในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้สื่อข่าว นักจัดรายการวิทยุ นักประชาสัมพันธ์ หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่ให้เกิดองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประชาสัมพันธ์ สื่อสารต่อคนอื่นๆ สร้างเครือข่ายการทำงาน รับรู้ถึงกลโกงหรือวิธีการของอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในการใช้กลอุบายเพื่อหลอกลวงให้หลงเชื่อ เพื่อเผยแพร่มาตรการป้องกันในรูปแบบต่างๆให้ประชาชนตระหนักรู้ ในการระวังป้องกันตนเองมิให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี และการเข้าถึงสื่อออนไลน์ต่างๆในการป้องกันระมัดระวังตนเอง และตระหนักรู้ภัยคุกคามดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการอบรมครั้งนี้”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า สถิติการรับแจ้งความออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 65 หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ตั้งศูนย์รับแจ้งความออนไลน์เว็บไซน์ www.thaipoliceonline.com ถึงวันที่ 10 ธ.ค. 65 มีการแจ้งความผ่านระบบทั้งหมด 144,612 คดี เฉลี่ย 600-700 เคสต่อวัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในระดับสูง

ตำรวจจึงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ, ธนาคารแห่งประเทศไทย, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รวมถึงภาคเอกชนผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหรือการสื่อสารต่างๆ ออกกำหนดกฎ ระเบียบรวมกันเพื่อคุ้มครองผู้เสียหายต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าหลังจากกฎหมายฉบับใหม่ผ่าน สถิติตัวเลขต่างๆ จะลดลง

“อยากจะฝากพี่น้องประชาชน การป้องกันเป็นกุญแจสำคัญที่สุด ในการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะการป้องกันด้วยตัวประชาชนเอง ‘คิด ก่อน คลิก’ ระหว่างติดต่อคนที่เราไม่รู้จักในโลกไซเบอร์ ต้องมีคำถามในใจว่าจริงหรือ เป็นไปได้หรือ ตรวจสอบก่อนไหม โอนเงินไปแล้วจะได้คืนเหรอ” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสร้างสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบการกระทำผิดของคนร้ายที่หลอกลวงทางออนไลน์ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบ ถือเป็นเกราะป้องกันตนเองเป็นด่านแรก หากต้องการคำแนะนำขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อตำรวจที่หมายเลข 1599 หรือตำรวจไซเบอร์ 1441

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top