เงินบาทเปิด 34.60 แข็งค่าหลังดอลลาร์อ่อนรับเงินเฟ้อต่ำคาด ตลาดรอผลประชุมเฟด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 34.60 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.80 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวแข็งค่า เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุล หลังจากเมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงาน สหรัฐ รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.65 ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน

“ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบกับทุกสกุล หลังเงินเฟ้อออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด” นักบริหารเงินระบุ

ส่วนปัจจัยถัดไป ต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ซึ่ง ตลาดคาดว่ารอบนี้จะมีมติขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% รวมทั้งรอฟังถ้อยแถลงจากประธานเฟดว่าจะส่งสัญญาณถึงทิศทางดอกเบี้ยอย่างไร

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.50 – 34.80 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (13 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.00504% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.55399%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 135.66 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 137.68/69 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0632 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0536/0539 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.784 บาท/ดอลลาร์

– “กรุงไทย” จับมือ อินฟินิธัส สร้างมิติใหม่ดิจิทัลเพย์เมนต์ เปิดตัวซูเปอร์วอลเล็ต “เป๋าตังเปย์” หวังตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ยุคดิจิทัล พร้อมตั้งเป้าปีหน้ายอดผู้ใช้ทะลุ 5 ล้านคน หวังขึ้นแทนซูเปอร์วอลเล็ต รายแรกในไทยไม่เกิน 3 ปี แย้มปีหน้าเตรียมปล่อยกู้ดิจิทัล เลนดิ้ง เจาะลูกค้าเป๋าตัง

– ร้านค้าทอง เริ่มมีหวังยอดซื้อรับปีใหม่คึกคักรอบ 3 ปี หลังราคาทองหลุด 30,000 บาท ‘ฮั่วเซ่งเฮง’เผยสัญญาณซื้อ สะสม จับมือแบงก์จัดโปรกระตุ้น ด้าน’แม่ทองสุก’คาดบวก 10% เผยยอดบิลยังต่ำ นิยมซื้อเส้นเล็กไม่เกิน 1 บาท

– กกพ.เตรียมสรุปขยับค่าเอฟทีรับปีใหม่ (ม.ค.-เม.ย.) ครัวเรือนใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วยไม่เก็บเพิ่ม ส่วนอุตสาหกรรม เก็บเกิน 5 บาทต่อหน่วยแน่ เอกชนขู่ขึ้นราคาทันที 5-12%

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 7.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.3% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.0% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.1%

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงอย่างมากมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (13 ธ.ค.) หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาดของสหรัฐทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– การที่ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์นั้นบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในเดือนก.พ. 2566

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันอังคาร (13 ธ.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งทำให้นัก ลงทุนคาดการณ์ว่าจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ยังเป็นอีก ปัจจัยที่หนุนตลาดทองคำ

– บิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 17,700 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยดีดตัวขึ้นตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ขานรับการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เงินเฟ้อในสหรัฐได้เริ่มชะลอตัวลง และสิ่งต่าง ๆ กำลังดำเนินไปสู่ทิศทาง ที่ถูกต้อง หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาดเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนระบุว่า รัฐบาลยังคงมีงานที่ต้องทำอีก มาก และต้องใช้เวลากว่าที่เงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับปกติ

– นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ (14 ธ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.25-4.50% ในการประชุมรอบนี้ หลังจากปรับขึ้น 0.75% เป็นจำนวน 4 ครั้งติดต่อกัน

– อีกทั้งจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดหลังการประชุมในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางอัตรา ดอกเบี้ยของเฟดในปี 2566 รวมทั้งการเปิดเผยคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ของเจ้าหน้าที่เฟดในการประชุมครั้งนี้ ซึ่ง จะส่งสัญญาณแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟดจนถึงปี 2568

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top