ดีมานด์เชื้อเพลิงจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการเดินทางที่เริ่มฟื้นตัวหลังคลายคุมเข้มโควิด

การเดินทางทางบกและทางอากาศของจีนฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังทางการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ทำให้แนวโน้มดีมานด์เชื้อเพลิงมีมากขึ้นและพยุงราคาน้ำมันดิบให้สูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากที่จีนดำเนินมาตรการคุมเข้มโควิดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid Policy) มานานเกือบ 3 ปี จีนได้ยกเลิกมาตรการควบคุมที่สำคัญหลายประการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงยกเลิกการตรวจเชื้อบ่อยครั้ง ผ่อนคลายกฎการกักตัว และยกเลิกการติดตามการเดินทาง

ข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมจีน บริษัทวิเคราะห์การเดินทาง และบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน บ่งชี้ว่า การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวได้กระตุ้นให้การเดินทางทั้งทางบกและทางอากาศฟื้นตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน

ทั้งนี้ ตลาดพลังงานโลกเฝ้าจับตาการฟื้นตัวของจีนในด้านการเดินทาง ซึ่งอุปสงค์ของจีน ในฐานะผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ของโลก คาดว่าจะหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ทศวรรษในปีนี้เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุในรายงานวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่า “จากโอกาสที่จีนจะสามารถเปิดประเทศได้เร็วขึ้น ตอนนี้เราคาดว่า การเดินทางจะกลับมาเป็นปกติหรือแตะระดับเดือนมิ.ย.-ก.ค. 2565 ได้ภายในสิ้นเดือนมี.ค. 2566 เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่เราคาดว่าน่าจะเป็นเดือนพ.ค./มิ.ย.”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top