DTCENT ปิดภาคเช้า 2.92 บาท ยืนเหนือจอง IPO 2.10%

DTCENT ปิดช่วงเช้าเทรดวันแรกที่ 2.92 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท (+2.10 %) มูลค่าการซื้อขาย 1,335.73 ล้านบาท จากราคา IPO ที่ 2.86 บาท จากราคาเปิด 2.90 บาท ราคาสูงสุด 2.98 บาท ราคาต่ำสุด 2.88 บาท

บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 15 ธันวาคม 2565 เป็นวันแรก ราคาหุ้นเปิดตลาด 2.90 บาท เหนือราคาจองที่ 2.86 บาท/หุ้น

นายทศพล คุณะเพิ่มศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ DTCENT เปิดเผยว่า ราคาหุ้นสูงขึ้นจากราคาจองสะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มองเห็นศักยภาพการเติบโตในอนาคตได้อีกมาก ซึ่งภายหลังจากเข้าระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้ในการลงทุนสร้างศูนย์บริหารจัดการและบริการข้อมูลยานพาหนะ (Vehicle Monitoring and Support Center) ประมาณ 70 ล้านบาท ภายในไตรมาส 4 ปี 2566 และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ ประมาณ 772.81 ล้านบาท

“ภายหลังที่เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนแล้ว ทำให้ชื่อเสียงของบริษัทฯ เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ พร้อมเดินหน้าในการพัฒนาธุรกิจจัดจำหน่ายและให้บริการอุปกรณ์ติดตามรถ GPS Tracking, Mobile DVR และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ในรุ่นใหม่ๆ รวมถึงการออกแบบและพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ที่เป็นของตนเอง และพัฒนา IoT Solution และระบบ AI เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งปัจจุบันกลุ่มบริษัทฯ ได้คิดค้นแพลตฟอร์มสำหรับบริหารจัดการชุมชนเมือง (Smart City Solutions) ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเทศบาลในการบริหารจัดการส่วนท้องถิ่น โดยธุรกิจดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนการสร้างรายได้เพิ่ม ผลักดันการเติบโตก้าวเข้าสู่ New S-curve ได้ในอนาคต” นายทศพลกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะเข้าลงทุนในธุรกิจที่คล้ายคลึงและมีความเกี่ยวเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจ รวมทั้งเตรียมเดินหน้าขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน ในรูปแบบการร่วมทุนกับพันธมิตรจากต่างประเทศอีกด้วย

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ที่ปรึกษาทางการเงิน DTCENT กล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทฯในการเป็นผู้ให้บริการระบบ GPS Tracking อันดับ 1 ในประเทศไทย มีทีมงานในการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ได้เอง และด้วยทีมผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ต่ออุตสาหกรรมมากว่า 25 ปี และผลการดำเนินงานที่ผ่านมาเติบโตอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้เป็นอย่างดี และมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้ในระยะยาว

“หุ้น DTCENT ถือเป็นหุ้นที่มีความแข็งแกร่งด้านฐานะทางการเงิน โดยเฉพาะหากพิจารณาสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำกว่า 1 เท่ามาโดยตลอด และอัตราส่วนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุน (Net IBD/E) ติดลบ 0.4-0.5 เท่า ซึ่งทำให้เป็นบริษัทฯ ที่มีสถานะ Net cash position และด้วยฐานะการเงินไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน และเงินที่ได้จากการไอพีโอในครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทสามารถรับงานโครงการขนาดใหญ่ได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มเงินทุนหมุนเวียน และเสริมสร้างความน่าเชื่อถือภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร ซึ่งมีส่วนในการได้รับงานโครงการในระยะข้างหน้าอีกด้วย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top