สภาคองเกรสจ่อดันร่างงบฯแผ่นดิน 1.7 ล้านล้านดอลล์ ทุ่มงบกลาโหมเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเมื่อวันจันทร์ (19 ธ.ค.) คณะผู้เจรจาในสภาคองเกรสของสหรัฐเสนอร่างกฎหมายงบประมาณแผ่นดินในวงเงิน 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติเร่งดำเนินการเพื่อผ่านร่างกฎหมายต่าง ๆ รวมถึงงบด้านการทหารที่สูงเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่งบชั่วคราวจะสิ้นสุดลงในปลายสัปดาห์นี้

แกนนำในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรต้องการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวและเดินเรื่องไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก่อนสิ้นสัปดาห์นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้การดำเนินงานของรัฐบาลต้องหยุดชะงัก โดยก่อนหน้านี้ พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันโต้เถียงกันมานานหลายเดือนว่าควรใช้เงินเท่าไรในโครงการทางทหารและโครงการที่ไม่ใช่ทางทหาร

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะรวมถึงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 4.49 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ยูเครนและชาติพันธมิตรนาโต และเงิน 4.06 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือชุมชนในสหรัฐให้ฟื้นตัวจากภัยธรรมชาติและปัญหาอื่น ๆ เพิ่มเติมจากงบทางทหารซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 8.58 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วที่ 7.4 แสนล้านดอลลาร์ และยังสูงกว่าที่ปธน.ไบเดนร้องขออีกด้วย

ทั้งนี้ งบประมาณทั้งหมดในร่างกฎหมายใหม่สูงขึ้นกว่างบประมาณ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ของเมื่อปีที่แล้ว

หากร่างกฎหมายงบประมาณแผ่นดินดังกล่าวไม่ผ่าน หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนอาจต้องปิดทำการชั่วคราว (government shutdown) ตั้งแต่วันเสาร์นี้ (24 ธ.ค.) และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งยาวนานหลายเดือนหลังจากที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้ในวันที่ 3 ม.ค. ซึ่งจะเป็นการยุติอำนาจควบคุมของพรรคเดโมแครตในทั้งสองสภา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top