เสี่ยหนู ปัดฟื้นศบค.หลังยอดโควิดพุ่ง แนะกลุ่ม 608 ฉีดเข็มกระตุ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเปิดศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) อีกครั้งหลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นว่า ทุกอย่างยังอยู่ภายใต้การควบคุม และได้มีการรณรงค์ให้ ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่ามีประชาชนไปรับบริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งควรต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม เพื่อความปลอดภัย

ส่วนปัญหาการแพร่ระบาด เนื่องจากประชาชนจำนวนมากเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนไทยส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนและมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะติดเชื้อก็ไม่มีอาการหนัก ยกเว้นกลุ่ม 608 ที่ต้องเร่งขอให้ลูกหลาน ญาติโน้มน้าวให้ไปฉีดวัคซีน

“เรามีองค์ประกอบหลายอย่าง ก็คือ ยา เรามียาโดยตรง ยารักษาตามอาการ ยาเฉพาะกลุ่ม 608 เรามียา Long Acting Antibody, ยาแพ็กโลวิกซ์, ยาเรมเดซีเวียร์, ยาโมลนูพิราเวียร์ แม้กระทั่งยาฟ้าทะลายโจร ไปถึงยารักษาตามอาการ คุณหมอจะดู และวินิจฉัยตามการพิจารณาของแพทย์แต่ละท่าน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวถึงการให้บริการวัคซีนว่า ประชาชนสามารถวอล์คอินเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้เลย โดยกระทรวงฯ มีปริมาณวัคซีนเพียงพอ สำหรับวัคซีน 4 เข็มทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่า ถ้าติดเชื้อจะไม่มีอาการรุนแรง ยกเว้นพวกที่มีปัจจัยเสี่ยงในวิถีชีวิตประจำวันก็มารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 5 ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top