ความเชื่อมั่นผู้บริโภคนิวซีแลนด์เดือนธ.ค.ดิ่งหนัก-ผู้เชี่ยวชาญหวั่นศก.ถดถอยรุนแรง

ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ซึ่งจัดทำโดยธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (ANZ) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคนิวซีแลนด์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาซบเซาลง สร้างความหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

ผลสำรวจระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนธ.ค. ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มจัดทำแบบสำรวจเมื่อปี 2547 สอดคล้องกับรายงานความเชื่อมั่นรายไตรมาสของสถาบันเวสแพคที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (19 ธ.ค.) ซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มทำแบบสำรวจในปี 2531

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจจาก ANZ ก็ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน

นายดั๊ก สตีล นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของแบงก์ ออฟ นิวซีแลนด์ (BNZ) ระบุว่า “เห็นได้ชัดว่าบรรยากาศทางเศรษฐกิจทั่วประเทศกำลังมืดหม่นอยู่ ณ เวลานี้ ปัจจัยทั้งหมดบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงกว่าที่หลายคนเชื่อ แน่นอนว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ได้ใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวด โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นจากระดับเดือนต.ค. 2564 ถึง 4% เพื่อพยายามลดอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 30 ปีเพียงเล็กน้อย โดยทั้ง RBNZ และกระทรวงการคลังของนิวซีแลนด์ต่างคาดการณ์ว่า ประเทศจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อยในไตรมาส 2 ของปี 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top