ผู้นำยูเครนเตรียมเยือนสหรัฐวันนี้ หวังระดมการสนับสนุนยูเครน

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐในวันนี้ (21 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนก.พ.

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับปธน.เซเลนสกีที่ทำเนียบขาว และพวกเขาจะจัดการประชุมในช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยจะมีการจัดการแถลงข่าวภายหลังการประชุมดังกล่าว ในโอกาสนี้ ปธน.เซเลนสกีมีแนวโน้มที่จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในสภาคองเกรสและจัดการประชุมระดับทวิภาคีอื่น ๆ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ปธน.ไบเดนจะประกาศความช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดใหม่ให้แก่ยูเครน โดยมีมูลค่ามากถึงเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะรวมถึงระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออต ขณะที่รัสเซียได้เตือนสหรัฐไม่ให้ส่งระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวให้แก่ยูเครน

ด้านปธน.เซเลนสกี กล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวในวันนี้ว่า การประชุมครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างความคล่องตัวและความสามารถในการป้องกันของยูเครน

อนึ่ง ข่าวการเยือนสหรัฐของปธน.เซเลนสกีมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเดินทางเยือนเมืองบาคมุท เมืองหน้าด่านการต่อสู้ทางภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเขาได้พบปะกับทหารที่ปกป้องเมืองจากกองกำลังรัสเซีย ซึ่งพยายามยึดเมืองมาเป็นเวลาหลายเดือน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top