เลื่อนถกพ.ร.บ.กัญชาไปปีหน้า แก้เกมองค์ประชุมสภาล่ม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยผลประชุมร่วมกับผู้แทนของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ในการแก้ไขปัญหาองค์ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษในวันพุธที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่วุฒิสภามีการแก้ไขและส่งกลับมาให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติให้ความเห็นชอบอีกครั้ง ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.สถาปนิก, ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน, ร่าง พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย, ร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญ และร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยจะพักการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชาไว้ก่อน แล้วนำกลับมาประชุมตามปกติอีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค.66

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่า มี ส.ส.ไม่อยากให้ประชุมในช่วงใกล้วันหยุดปีใหม่ แต่ช่วงเวลาดังกล่าวยังเป็นวันทำการของทางราชการที่ ส.ส.ยังต้องปฏิบัติหน้าที่ จึงกำชับให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมาร่วมกันประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปีด้วย

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภานั้น นายชวนได้นัดประชุมในวันที่ 10-11 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรม และวิชาชีพสื่อมวลชน รวมถึงร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยเสนอ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในการประชุมดังกล่าว

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เชื่อว่า ส.ส.จะมาประชุมร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง และมีความพยายามตั้งใจผลักดันการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างการพิจารณาอยู่ แม้ในการประชุมวันที่ 29 ธ.ค.นี้จะใกล้กับช่วงเทศกาลปีใหม่ก็ตาม ซึ่งในที่ประชุมวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเห็นร่วมกันว่า องค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของ ส.ส. จึงไม่ได้มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษ และฝ่ายค้านเองก็ยืนยันว่าจะมาร่วมประชุม เพื่อเร่งผลักดันร่างกฎหมายเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน และหวังว่าฝ่ายค้านก็จะช่วยผลักดันร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาจะพิจารณาในวันที่ 10-11 ม.ค.นี้ ให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนเช่นเดียวกัน

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… กล่าวว่า เข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินการพิจารณาร่างกฎหมายที่ผ่าน ส.ว.ให้แล้วเสร็จ เพื่อจะประกาศใช้เป็นกฎหมาย แต่ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็มีความสำคัญและจำเป็นต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จในสภาชุดนี้ และตอนนี้ก็มีการพิจารณาตามลำดับ หากมีการพิจารณาไปตามกำหนดก็น่าจะเสร็จได้ภายในเดือน ม.ค.66 แต่เมื่อวันพุธมีวาระพิเศษเข้ามา ก็เป็นผลให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ล่าช้าไปอีก

“จริงๆ แล้วสิ่งที่ควรจะเป็นกรณีที่นำร่างกฎหมายที่มาจาก ส.ว.ไปกำหนดนัดในวันอื่น หรือต้นเดือน ม.ค.ก็ได้ แต่เมื่อตกลงกันอย่างนี้ผมก็น้อมรับ แต่อยากเรียกร้องไปยังวิปทั้งสองฝ่ายว่า ในสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค. ขอให้เพิ่มวันประชุมขึ้นมา เพื่อให้พิจารณาร่างกัญชาฯ เพิ่มขึ้นมาอีก1 วัน มิเช่นนั้นจะล่าช้าไป และเรียกร้องให้สมาชิก ส.ส.คำนึงถึงสิ่งที่ต้องทำ คืออยู่ในที่ประชุมให้ครบ และลงมติด้วย และที่ไม่แสดงตนจะมีผลให้การพิจารณารายมาตราสะดุด และช้าไปในที่สุด เพราะเท่าที่ได้ฟังจาก ส.ส.หลายคนก็เป็นห่วงว่าวันนี้กัญชามีปัญหาต่อสังคมและเยาวชน จริงๆ แล้วเป็นสถานการณ์ก่อนหน้านี้และปัจจุบัน แต่วิธีการแก้ปัญหาได้ดีที่สุดคือการเร่งออกกฎหมายออกมาให้เร็วขึ้น และจบให้ทันเพื่อส่งไปยังวุฒิสภาต่อไป” นายศุภชัย กล่าว

ส่วนความพยายามจะลากยาวร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปจนยุบสภานั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์อะไรกับประเทศและประชาชน สิ่งที่เรามีอยู่วันนี้ คือมีกฎหมายมากำกับดูแลเรื่องกัญชาได้ระดับหนึ่ง แต่การที่จะทำให้เกิดความสมบูรณ์ และเป็นที่ยอมรับขององค์กรระดับประเทศ เช่น ยูเอ็น เกี่ยวกับข้อตกลงอนุสัญญาเดี่ยวปี 1961 จึงจำเป็นนอย่างยิ่งที่ต้องออกกฎหมายฉบับนี้

“วันนี้เป็นภาระหน้าที่ของเราที่ต้องร่วมกัน เพียงแต่ร่างนี้ ไม่เกี่ยวกับความเป็นภูมิใจไทยเลย แต่เป็นร่างของกมธ.ทุกคนที่ช่วยกันทำขึ้นมา หากร่วมการพิจารณาโดยกระชับมากขึ้น ผมเชื่อว่าจะพิจารณาได้ทัน แต่ขอให้มีการกำหนดวันมากขึ้น มันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะทำให้ร่างกฎหมายนี้ถูกทิ้งไป และปล่อยให้เกิดสูญญากาศ เพราะไม่มีประโยชน์อะไรกับประชาชนเลย” นายศุภชัย กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top