เตรียมพร้อม! คมนาคม-สธ.-ท่องเที่ยว นัดถกมาตรการรับนทท.จีน 5 ม.ค.66

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ม.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขจะประชุมกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขในการรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน จากที่ประเทศจีนประกาศเปิดประเทศ ในวันที่ 8 ม.ค. 2566 ซึ่งคาดว่าจะมีการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเพิ่ม โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เชิญ ตนและ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมประชุมด้วย

นอกจากนี้ ตนได้สั่งการให้ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เร่งสรุปตัวเลขปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารจีนที่คาดว่าจะมีการเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งยังมีเวลาในการเตรียมความพร้อมและวางมาตรการรองรับอีกกว่า 1 สัปดาห์

ทั้งนี้คาดว่า หากนักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางจะเป็นการทยอย และที่ผ่านมา มีบทเรียนในการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ซึ่งมั่นใจถึงศักยภาพของกระทรวงสาธารณสุขในการกำหนดมาตรการรองรับ ขณะที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานข้อมูลกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อยืนยันเรื่องการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้มีข้อมูลที่ชัดเจนในการนำมากำหนดมาตรการรองรับได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องที่สุดต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในวันนี้ (28 ธ.ค.)จะไปติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาทั้งตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งที่ผ่านมาได้แก้ปัญหาได้ดีระดับหนึ่งแล้ว เหลือในส่วนของการลำเสียงสัมภาระผู้โดยสาร ที่ได้กำชับทาง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. ตรวจสอบการทำงานของผู้ให้บริการ 2 ราย คือ บมจ. การบินไทย (THAI) และ บริษัทบางกอกไฟลท์เซอร์วิสเซส (BFS) ว่า สามารถดำเนินการได้แค่ไหนกี่เปอร์เซ็นต์ และยังมีส่วนที่เหลือเกินความสามารถเท่าไร จะได้ประสานกับสายการบินที่มีความสามารถ เข้ามาบริการตัวเอง ในระหว่างที่รอ ทอท.เปิดหาผู้ประกอบการรายใหม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top