3 กระทรวงผนึกกำลัง เตรียมพร้อมรับตี๋-หมวยเที่ยวไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้าไทย ภายหลังจีนลดระดับมาตรการควบคุมโควิด และประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 ว่า หลังจากที่ทราบข่าว กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมหารือกันในระดับอธิบดีอยู่ตลอด และจะนัดประชุมใหญ่ 3 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 5 ม.ค.66 นี้ ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่นักท่องเที่ยวจากจีนจะทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมทั้งรับฟังความเห็นจากแต่ละกระทรวงว่าต้องการขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลในด้านใดบ้าง

“วันที่ 5 ม.ค. จะประชุมใหญ่ ที่ผ่านมาเป็นประชุมระดับอธิบดี แต่วันที่ 5 ม.ค.นี้ ในฐานะรองนายกฯ จะเรียกประชุม 3 กระทรวง และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถ้าเขาต้องการการสนับสนุนอะไรในระดับกระทรวง เราก็รีบเร่งจัดการ เพื่อทำให้มีการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาได้”

นายอนุทิน ระบุ

ทั้งนี้ มาตรการหรือแนวทางปฏิบัติ จะเน้นเรื่องความปลอดภัยด้านสาธารสุขของคนไทยในประเทศ ความสามารถในการดูแลให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งมาตรการด้านสาธารณสุข จะต้องคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจด้วย เพื่อทำให้มีความสมดุลกัน โดยจะต้องไม่เป็นมาตรการที่เข้มงวดเกินไป เพราะไม่เช่นนั้นก็จะเหมือนการกลับไปปิดประเทศแบบในปี 2563 ซึ่งไม่ใช่วิธีการที่เราต้องการ

อย่างไรก็ดี เมื่อนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิดเพิ่มเติมแล้ว เพราะนักท่องเที่ยวจีนจะถูกกำหนดให้ต้องตรวจหาเชื้อโควิดมาตั้งแต่ก่อนออกประเทศ หากผลเป็นบวกก็จะไม่สามารถเดินทางออกจากจีนได้ เพียงแต่เมื่อมาถึงไทย เราจะขอตรวจเอกสารการตรวจโควิด และใบรับรองการรับวัคซีนจากประเทศต้นทาง และอาจจะมีบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับนักท่องเที่ยวจากจีนตามความสมัครใจด้วย

“ถ้าสายพันธุ์ไม่ต่างกัน เรารองรับได้ เราคิดถึงขนาดจะบริการฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวจีนด้วย แต่ถ้าเขารับมา 3 เข็มแล้วเข้ามาไทย เราก็อาจจะฉีดแอสตราฯ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ตามหลักการแพทย์ คือวัคซีนเชื้อตาย และวัคซีนไวรัลเวคเตอร์ ก็เป็นไปตามความสมัครใจ เพราะถ้าเราเพิ่มมาตรการเยอะ จะมีปัญหา เขาอาจจะไม่มา” รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์ในปีนี้แตกต่างจากในช่วงปี 63 ที่เริ่มมีการระบาดโควิดใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันระบบสาธารณสุขของไทยมีความพร้อม ทั้งวัคซีน ยา และสถานพยาบาลที่พร้อมรองรับ ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศมีภูมิคุ้มกันแล้วจากการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด ดังนั้นการที่นักท่องเที่ยวจากจีนจะเดินทางเข้ามาเที่ยวในไทย จึงไม่ใช่ความเสี่ยงแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top