เอเชียเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจีน หลังคลายคุมโควิด

ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียคาดการณว่า นักท่องเที่ยวจากจีนจะทะลักเข้าประเทศ หลังรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยในขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่บางส่วนเริ่มเตรียมแพ็กเกจรองรับนักท่องเที่ยวจีนแล้ว เช่น ฮอทพอท บุฟเฟ่ต์

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ รัฐบาลจีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางขาเข้า โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค. 2566 ส่งผลให้ยอดจองตั๋วเดินทางไปต่างประเทศพุ่งสูงขึ้น โดยจีนถือเป็นตลาดการเดินทางขาออกขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2562

ข้อมูลจากวาริไฟลต์ (VariFlight) แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้เที่ยวบินทั้งไปและจากจีนอยู่ที่เพียง 8% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด แต่สายการบินต่าง ๆ กำลังพิจารณาเพิ่มความจุที่นั่งผู้โดยสารเครื่องบิน หลังรัฐบาลจีนผ่อนปรนข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนเที่ยวบินจากผลพวงของโรคระบาด

“แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่าชาวจีนแผ่นดินใหญ่จะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย” นายบิล บาร์เน็ตต์ กรรมการผู้จัดการของซี9โฮเทลเวิร์กส์ (C9 Hotelworks) บริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริการกล่าว พร้อมเสริมว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่าชาวจีนจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวจริงหรือไม่ ตอนนี้มีแค่ว่าจะมากและเร็วเพียงใดเท่านั้น”

สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์และเวียตเจ็ท เอวิเอชั่นแสดงความคาดหวังว่า จะฟื้นฟูเที่ยวบินให้กลับคืนสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดภายในเดือนมิ.ย. 2566 ขณะที่ สายการบินอื่น ๆ เช่น สิงคโปร์แอร์ไลน์และแควนตัสแอร์ไลน์ของออสเตรเลียปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเป้าหมายของสายการบิน

นายเฉิง เวิง นักวิเคราะห์ของบริษัทมอร์นิงสตาร์ระบุว่า สายการบินจีนมีแนวโน้มเพิ่มความจุที่นั่งผู้โดยสารอย่างชัดเจนตั้งแต่สิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า ซึ่งตรงกับช่วงเริ่มต้นฤดูร้อน

นายคาวาลิเอเร โจวานนี วิเตราเล ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมโซฟีเทล เซนโตซาในสิงคโปร์เปิดเผยว่า ทางโรงแรมได้เริ่มจัดทำแพ็กเกจต้อนรับตรุษจีนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนแล้ว เช่น ฮอทพอท บุฟเฟ่ต์และแพ็กเกจสำหรับคู่รัก ขณะที่โรงแรมราฟเฟิลส์ เซนโตซาเชื่อมั่นว่า การเดินทางจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้หลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐ และอิตาลีประกาศใช้มาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ออสเตรเลีย เยอรมนี ไทย และอีกหลายประเทศระบุว่าจะยังไม่ออกมาตรการจำกัดต่อนักเดินทางจากจีนในขณะนี้ เช่นเดียวกับฝรั่งเศสที่ใช้บัญชีเว่ยป๋อเชื้อเชิญให้ชาวจีนเยือนประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top