ครม.นัดแรกปีกระต่าย ถกแผนรับจีนเปิดประเทศ/ลุ้นเคาะ “เราเที่ยวด้วยกัน”

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกของปี 66 โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน

โดยคาดว่าก่อนเริ่มประชุม ครม. จะมีการหารือถึงประเด็นที่จีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ยกเลิกการกักตัวในผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย จะได้มีการประเมินความพร้อม และวางแผนรองรับนักท่องเที่ยวจากจีนที่จะทยอยเดินทางเข้ามาในระยะอันใกล้นี้

สำหรับวาระการพิจารณาของ ครม.ที่ยังต้องลุ้นกันว่า “โครงการเราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 5 ที่ปีที่แล้ว นายกฯ ขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กลับไปพิจารณาปรับรายละเอียดของแผนโครงการใหม่นั้น จะสามารถนำกลับเข้ามาสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม.ได้ทันในวันนี้หรือไม่ ตามที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวฯ เคยระบุไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งหากไม่ทัน ก็อาจจะต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นสัปดาห์หน้า (10 ม.ค.)

 

ส่วนวาระการพิจารณาที่น่าสนใจวันนี้ ได้แก่

– คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) เสนอ (ร่าง) แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2566-2570) และคณะกรรมการการกีฬาแห่งชาติ (คกช.) เสนอ (ร่าง) แผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 7 (พ.ศ.2566-2570)

– กระทรวงแรงงาน เสนอกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมใบแทนหนังสือสำคัญแสดงการขึ้นทะเบียนประกันสังคม และใบแทนบัตร ประกันสังคม พ.ศ…

– กระทรวงศึกษาธิการ เสนอการรับรองแผนปฏิบัติการด้านการศึกษาอาเซียน-สหพันธรัฐรัสเซีย พ.ศ.2565-2569 (ASEAN-Russian Federation Plan of Action on Education 2022-2026)

 

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่

– กระทรวงการคลัง เสนอรายงานการประเมินผลโครงการ หรือแผนงานภายใต้พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด พ.ศ.2563 รอบ 6 เดือน ครั้งที่ 2

– กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 2566

– กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวงการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยา พ.ศ…

– กระทรวงพาณิชย์ สรุปภาพรวมดัชนีเศรษฐกิจการค้าประจำเดือนพ.ย. 65

– สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์และแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนพ.ย. 65

– สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เสนอรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 17

– สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เสนอรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการ ทางปกครองตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการ ทางปกครอง พ.ศ.2539 ประจำปี 2564

– คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติฯ เสนอความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนพ.ย.65 และรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 17 (ก.ค.-ก.ย.65)

– รายงานข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่..) พ.ศ. …. ของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภารายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 ประจำปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top